อันเดรีย โดวิซิโอโซ นักบิดอิตาเลียนแสดงความคิดเห็นว่า “ความแตกต่าง” ของเครื่องยนต์ ยามาฮ่า และ ดูคาติ มีช่องวางขนาดใหญ่ที่สุด นับตั้งแต่เขาอยู่กับทีมจากอิตาลี พร้อมชี้ว่า M1 มีความเร็วในโค้งสูงมาก โดยเฉพาะใน มาเลเซียน กรังด์ปรีซ์ ที่เขาต้องพยายามนำ วาเลนติโน รอสซี่ ให้ได้ตลอดทั้งเรซ 

นักบิดยามาฮ่า ประสบปัญหากับความเร็วท็อปสปอร์ดของ M1 มาอย่างยาวนานหากเทียบกับรถแข่บจากค่ายอื่น ขณะที่ ดูคาติ นั้นขึ้นชื่อว่าเป็นรถแข่งที่ทรงพลังเสมอในสนามแข่งขัน

สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ในกรแข่งขัน ออสเตรเลียน กรังด์ปรีซ์, รอสซี่ เริ่มต้นเปิดเกมบุกเข้าใส่ โดวิซิโอโซ เพื่อชิงอันดับ 3 ในรอบที่ 7 ทว่านัดบิดยามาฮ่ากลับไม่สามารถไล่ติด คู่แข่งจากดูคาติได้เลย ก่อนจะทำได้ดีที่สุดเพียงจบเรซในอันดับ 4 ขณะที่ทีมเมทอย่าง มาเวริค บีญาเลส คว้าแชมป์ไปครอง

โดวิซิโอโซ ทำความเร็วสูงสุดในการแข่งขันที่ เซปัง ที่ 330.2 กม./ชม. ขณะที่ รอสซี่ ที่แม้จะพยายามใช้สลิปสตรีมจากคู่แข่ง กลับทำความเร็วสูงสุดได้เพียง 321.6 กม./ชม.

สิ่งที่น่าสนใจคือ “ระยะห่าง” ของ รอสซี่ กับ โดวิซิโอโซ นั้นแทบจะใกล้ชิดกันตลอดทั้งเรซ โดยนักบิดดูคาติชี้ให้เห็นว่า ความเร็วของ ยามาฮ่า ในการเข้าโค้งนั้นแข็งแกร่งมาก หากวิเคราะห์จากความสำเร็จที่พวกเขาทำได้ในรอบควอลิฟาย

“ความแตกต่างในวันนี้ (วันอาทิตย์) คือเครื่องยนต์ยามาฮ่า มีความแตกต่างมากที่สุดกับ ดูคาติ นับตั้งแต่เขาอยู่กับดูคาติ โดยเฉพาะเมื่ออยู่ใน เกียร์ 5 และ เกียร์ 6 ช่วงทางตรง ความแตกต่างก็ยิ่งมาก”

“ในโค้งพวกเขาอาจมีอัตราเร่งน้อย แต่พวกเขาออกจากโค้งได้อย่างแข็งแกร่ง และนั่นคือเหตุผลที่ว่าทำไมพวกเขาทำได้ดีมากในรอบควอลิฟาย”

“เพียงแค่มองถึงช่องว่างที่พวกเขาเหนือเราในรอบควอลิฟาย แม้จะมีเครื่องยนต์ที่เป็นรองก็ตาม นั่นหมายความว่าพวกเขามีความเร็วในโค้งที่สูงมาก ซี่งนี่เป็นสถานการณ์ในแบบคลาสสิค (ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา)