ฮอนด้า ค่ายผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่สัญชาติญี่ปุ่น เผยความปรารถนาอันแรงกล้าในกีฬามอเตอร์สปอร์ต ลั่นต้องการคว้าแชมป์โลก ฟอร์มูล่าวัน กับ เรดบูลล์ เรซซิ่ง ให้ได้ ประกาศพร้อมทุ่มสุดตัวพัฒนาเครื่องยนต์ให้เทียบเท่า เมอร์เซเดส และ เฟอร์รารี่

ทาคาฮิโร่ ฮาจิโกะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ ฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด แสดงถึงความมุ่งมั่นอย่างมากในการคัมแบ็กสู่ฟอร์มูล่าวันอีกครั้ง โดยในปี 2019 พวกเขากลับมาคว้าแชมป์ได้อีกครั้งกับ เรดบูลล์ เรซซิ่ง จากผลงานของ แม็กซ์ เวอร์สแท็พเพ่น นักขับดัตช์ ในการแข่งขันที่ ออสเตรีย และ เยอรมนี

บอสใหญ่ ฮอนด้า เผยว่า “ฮอนด้า ต้องเจอสถานการณ์ยากลำบากมากในช่วงแรกของการกลับเข้าสู่ ฟออร์มูล่าวัน ในปี 2015 เมื่อครั้งร่วมงานกับ แม็คลาเรน มันทำให้เรากลืนไม่เข้าคายไม่ออก”

ทว่าหลังจากที่ ฮอนด้า หันมาร่วมงานกับ โทโร รอสโซ พวกเขาก็เริ่มพัฒนาเครื่องยนต์ได้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเริ่มต้นร่วมงานกับ เรดบูลล์ เรซซิ่ง อย่างจริงจังในฟอร์มูล่าวัน ฤดูกาลนี้

“เราทำงานกันอย่างหนัก จนในที่สุดก็สามารถคว้าแชมป์แรกได้สำเร็จที่ ออสเตรีย จากนั้นก็ที่ เยอรมนี มันทำให้ผมและทุกคนใน ฮอนด้า มีความสุขมาก สิ่งสำคัญคือการทำงานอย่างหนักและการสนับสนุนที่ดีเยี่ยมจากทั้ง โทโร รอสโซ และ เรดบูลล์​ เรซซิ่ง”

ทาคาฮิโร่ ฮาจิโกะ กล่าวปิดท้ายถึงความมุ่งมั่นในการคว้าแชมป์โลกรถสูตรหนึ่งว่า “ฮอนด้า ลงทุนมหาศาลกับโครงการนี้ เราทุ่มเทกับการพัฒนาเครื่องยนต์ฟอร์มูล่าวัน และแน่นอนว่าเราต้องการคว้าแชมป์โลกให้ได้กับ เรดบูลล์ เรซซิ่ง”