ฮอนด้า ค่ายผู้ผลิตสัญชาติญี่ปุ่น มุ่งมั่นที่จะเดินหน้าต่อในศึกฟอร์มูล่าวันชิงแชมป์โลก โดยประกาศต่อสัญญาสนับสนุนเครื่องยนต์ให้กับ เรดบูลล์ เรซซิ่ง และ โทโรรอสโซ ออกไปอีก 1 ปี ทำให้พวกเขาจะยังคงลุยต่อในเวทีรถสูตรหนึ่ง อย่างน้อยก็จนจบฤดูกาล 2021

ก่อนหน้านี้มีรายงานในสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ฮอนด้า จำเป็นต้องตัดงบประมาณบางส่วนลงเพื่อรักษาเส้นทางบนศึก ฟอร์มูล่าวัน ในระยะยาว

ส่วนหนึ่งเป็นการรอวิเคราะห์กฎใหม่ของฟอร์มูล่าวันในปี 2021 ก่อนที่ ฮอนด้า จะตัดสินใจเดินหน้าต่อ ดังนั้นพวกเขาจึงสามารถที่จะประเมินค่าใช้จ่ายต่างๆ ได้ กับการเป็นส่วนหนึ่งของ ฟอร์มูล่าวัน ต่อไป

อย่างไรก็ดี ฮอนด้า เองยังไม่มีความชัดเจนกับระยะยาวในฟอร์มูล่าวัน ทว่าล่าสุดพวกเขาได้ตัดสินใจต่อสัญญา 1 ปีกับ เรดบูลล์ เรซซิ่ง และ โทโรรอสโซ ในปี 2021

ดร.เฮลมุท มาร์โก ที่ปรึกษาระดับสูงของ เรดบูลล์ มอเตอร์สปอร์ต กล่าวว่า “มันคือการตัดสินใจลดภาระที่ยอดเยี่ยม”

ด้าน มาซาชิ ยามาโมโตะ กรรมการผู้อำนวยการของ ฮอนด้า เอฟวัน กล่าวว่า “มันเป็นสัญญาณบวกที่เรามีผลการแข่งขันที่ดี แต่สิ่งสำคัญคือความสมดุลของงบประมาณ”

“เราต้องใช้งบประมาณจำนวนมากเพิ้อเร่งพัฒนาให้สามารถต่อสู้กับคู่แข่งในแถวหน้า และตอนนี้เรากำลังวางแผนเพื่อรักษาสภาพปัจจุบัน รวมถึงการลดต้นทุนลงในเวลาเดียวกัน”