“ฟิล์ม” ปิยะวัฒน์ ประทุมยศ ยอดนักบิดดาวรุ่งชาวไทย ​จาก เอ.พี.ฮอนด้า เรซซิ่ง ไทยแลนด์ ได้เฮฉลองแชมป์ส่งท้ายปีในศึก เอเชีย โร้ด เรซซิ่ง แชมเปี้ยนชิพ 2019 หลังพลิกขึ้นมาผงาดคว้าชัยชนะในคลาส เอเชีย โปรดักชั่น 250 ซีซี เรซสุดท้าย เป็นของขวัญให้แฟนความเร็วชาวไทย ขณะ “เอ้” วรพงศ์ มาลาหวล นักบิดไทยอีกคนจาก ยามาฮ่า ไฮสปีด เรซซิ่ง ทีม ตามขึ้นโพเดี้ยมอันดับ 2 เมื่อวันอาทิตย์ที่ 1 ธันวาคมที่ผ่านมา ที่ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์

การแข่งขันจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์เอเชีย รายการ เอเชีย โร้ด เรซซิ่ง แชมเปี้ยนชิพ 2019 เข้าสู่โปรแกรมสนามสุดท้ายอย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ 29 พฤศจิกายนี้-1 ธันวาคมนี้ ที่ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ ระยะทางต่อรอบ 4.554 กิโลเมตร โดยล่าสุดเป็นการแข่งขันเรซสุดท้ายของคลาส เอเชีย โปรดักชั่น 250 ซีซี ในวันอาทิตย์ที่ 1 ธันวาคมที่ผ่านมา

ตำแหน่งโพลในเรซนี้เป็นของยอดนักบิดสาวแกร่งชาวไทยอย่าง “มุกข์” มุกข์ลดา สารพืช เจ้าของหมายเลข 44 จาก เอ.พี.ฮอนด้า เรซซิ่ง ไทยแลนด์ ขนาบข้างด้วย ราฟิด โทปัน ซูซิปโต นักบิดอินโดนีเซียนจาก ไบค์ คัมเมอร์ เอสวายเอส เควายที เรซซิ่ง ทีม ในกริดที่ 2 ส่วนกริดที่ 3 เป็นของ “ฟิล์ม” ปิยะวัฒน์ ประทุมยศ นักบิดไทยเจ้าของหมายเลข 188 จาก เอ.พี.ฮอนด้า เรซซิ่ง ไทยแลนด์ ด้านทีมเมทอย่าง “ก๊องส์” ธัชกร บัวศรี หมายเลข 149 ได้ออกตัวจากกริดที่ 5

ออกสตาร์ทด้วยการขยับขึ้นนำอย่างรวดเร็วของ มุกข์ลดา ที่ต้องการคว้าชัยชนะเรซสุดท้ายของฤดูกาลให้ได้ นักบิดสาวไทยทำผลงานในช่วงแรกของเรซได้อย่างยอดเยี่ยม โดยหลังจากผ่านไป 3 รอบสนาม สามารถทิ้งห่างคู่แข่งออกไปกว่า 2 วินาที 

ทว่า มุกข์ลดา กลับต้องออกจากการแข่งขันอย่างน่าเสียดายในรอบที่ 4 ของการแข่งขัน ขณะที่ทิ้งห่างในตำแหน่งผู้นำ จากรถแข่งเกิดปัญหาขัดข้องทางเทคนิค พลาดการคว้าแชมป์โฮมเรซส่งท้ายฤดูกาล อย่างไรก็ดี ในช่วง 3 รอบสุดท้าย แฟนชาวไทยได้ลุ้นให้นักบิดดาวรุ่งชาวไทยคว้าแชมป์ในบ้านเกิดอีกครั้ง เมื่อ ธัชกร ทะยานแซงคู่แข่ง 4 คัน ขยับขึ้นมาเป็นผู้นำได้สำเร็จ ทว่าในรอบสุดท้ายนักบิดไทยกลับเสียตำแหน่งร่วงลงไปหลายอันดับ

จบการแข่งขัน 10 รอบสนาม แม้ มูฮัมหมัด มูซัคคีร์ โมฮัมเหม็ด ดาวรุ่งมาเลเซียนจาก วันเอ็กซ์โอเอ็กซ์ ทีเคเคอาร์ แซ็ก ทีม จะเข้าป้ายเป็นคันแรกแต่โดนปรับฟาล์ว ส่งผลให้นักบิดไทยอย่าง ปิยะวัฒน์ ที่พลิกจากกลุ่มกลางขยับแซงโค้งสุดท้าย ขึ้นมาคว้าแชมป์ได้สำเร็จด้วยเวลา 19 นาที 11.373 วินาที เฉือน วรพงศ์ มาลาหวล นักบิดไทยอีกคนจาก ยามาฮ่า ไฮสปีด เรซซิ่ง ทีม ที่ลงแข่งขันด้วยสิทธิ์ไวลด์การ์ดเพียง 0.183 วินาทีเท่านั้น ด้าน ธัชกร จบเรซในอันดับ 5 ตามหลังแชมป์ 0.646 วินาที ส่วนแชมป์เอเชียในรุ่นนี้ตกเป็นของ แอนดี้ มูฮัมหมัด ฟาดลี นักบิดอินโดนีเซียนจาก แมนวล เทค เควายที คาวาซากิ เรซซิ่ง