ศึกสองล้อชิงแชมป์เอเชีย ปิดฉากฤดูกาลอย่างสุดมันส์ที่ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดย อาซลัน ชาห์ จอมเก๋ามาเลเซียนจาก วันเอ็กซ์โอเอ็กซ์ ทีเคเคอาร์ แซ็ก ทีม บิดนำม้วนเดียวจบ คว้าแชมป์เอเชียเหนือ บร็อค พาร์คส์ อดีตนักบิดโมโตจีพีชาวออสซี่ ขณะ “ติ๊งโน๊ต” ฐิติพงศ์ วโรกร จาก คาวาซากิ ไทยแลนด์ เรซซิ่ง ซิวที่ 3 ขึ้นโพเดี้ยมเรซสุดท้าย หลังจบเรซสุดโหดเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา 

การแข่งขันจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์เอเชีย รายการ เอเชีย โร้ด เรซซิ่ง แชมเปี้ยนชิพ 2019 เข้าสู่โปรแกรมสนามสุดท้ายอย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ 29 พฤศจิกายนี้-1 ธันวาคมนี้ ที่ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ ระยะทางต่อรอบ 4.554 กิโลเมตร โดยล่าสุดเป็นการแข่งขันเรซสุดท้ายของฤดูกาลในวันอาทิตย์ที่ 1 ธันวาคมที่ผ่านมา

ไฮไลต์ของวันอาทิตย์อยู่ที่การลุ้นแชมป์เอเชียของคลาส เอเชีย ซูเปอร์ไบค์ 1000 ซีซี ที่เพิ่งเปิดตัวครั้งแรกในฤดูกาล 2019 โดยเป็นการขับเคี่ยวกันระหว่างจ่าฝูงบนตารางแชมเปี้ยนชิพอย่าง บร็อค พาร์คส์ อดีตนักบิดโมโตจีพีาวออสเตรเลียนจาก ยามาฮ่า เรซซิ่ง ทีม เอเชียน ที่มีคะแนนเหนืออันดับ 2 อย่าง อาซลัน ชาห์ นักบิดมาเลเซียน จาก วันเอ็กซ์โอเอ็กซ์ ทีเคเคอาร์ แซ็ก ทีม และ ซัควาน ไซดี้ นักบิดมาเลเซียน จาก ฮอนด้า เอเชีย ดรีม เรซซิ่ง วิท โชวะ ที่สอดแทรกในอันดับ 3 แต่มีคะแนนตามหลังหัวแถวถึง 25 คะแนน

ตำแหน่งโพลในเรซนี้เป็นของ ไซดี้ ขนาบข้างด้วย ชาห์ ส่วนกริดที่ 3 เป็นของ “แสตมป์” อภิวัฒน์ วงศ์ธนานนท์ ยอดนักบิดไทยจาก ยามาฮ่า ไทยแลนด์ เรซซิ่ง ทีม ด้าน พาร์คส์ จ่าฝูงบนแชมเปี้ยนชิพได้ออกสตาร์ทตจากกริดที่ 4

เกมเริ่มต้นด้วยการขึ้นนำของ ชาห์ ตามด้วย “แสตมป์” อภิวัฒน์ นักบิดไทยที่ต้องการคัมแบ็กโพเดี้ยมอีกครั้งหลังพลาดล้มในเรซแรกเมื่อวันเสาร์ และทีมเมทอย่าง “โฟลท”​รัฐพงษ์ วิไลโรจน์ ในอันดับ 4 ขณะที่ บร็อค พาร์คส์ จ่าฝูงที่ลุ้นแชมป์กับชาห์ รั้งอันดับ 6 ในรอบแรก โดยในรอบที่ 3 รัฐพงษ์ ขยับแซง ไซดี้ ขึ้นมารั้งอันดับ 2 ขณะที่ ชาห์ ผู้นำฉีกห่างออกไปถึง 2.9 วินาที โอกาสในการคว้าแชมป์ เอเชีย ซูเปอร์ไบค์ สมัยแรกสดใสอย่างมาก ทว่าในรอบที่ 4 รัฐพงษ์ กลับพลาดล้มอย่างน่าเสียดาย

จบการแข่งขัน 13 รอบสนาม ชาห์ บิดเข้าป้ายเป็นคันแรกแบบหายห่วงด้วยเวลารวม 20 นาที 57.034 วินาที ทิ้งห่าง ไซดี้ อันดับ 2 ถึง 5.175 วินาที ตามด้วย “ติ๊งโน๊ต” ฐิติพงศ์ วโรกร นักบิดไทยจาก คาวาซากิ ไทยแลนด์ เรซซิ่ง ทีม ในอันดับ 3 ตามหลัง 6.109 วินาที และ อภิวัฒน์ ในอันดับ 4 ตามหลัง 7.779 วินาที ตามด้วย “ซีเค” ชัยวิชิต นิสสกุล จาก คาวาซากิ ไทยแลนด์ เรซซิ่ง ทีม ในอันดับ 6 ตามหลังแชมป์ 12.616 วินาที ขณะที่ พาร์คส์ จบเรซในอันดับ 7 ส่งผลให้แชมป์เอเชียในคลาส เอเชีย ซูเปอร์ไบค์ 1000 ซีซี ตกเป็นของ ชาห์