อัลเบอร์โต พูอิก ทีมบอสของ ฮอนด้า โมโตจีพี ออกโรงสวนกลับทีมคู่แข่งว่า RC213V ไม่ใช่รถแข่งที่สร้างขึ้นเพื่อ มาร์ค มาร์เกซ เพียงคนเดียว พร้อมชี้ว่านี่คือรถแข่งที่ควบคุมได้ง่ายจากการคว้าแชมป์โลกของนักบิดที่ต่างกันหลายคนในรอบ 10 ปี

มาร์ค มาร์เกซ สร้างผลงานระดับมาสเตอร์ด้วยการคว้าแชมป์โลกพรีเมียร์คลาส สมัยที่ 6 ได้ในปี 2019 จากการเก็บชัยชนะทั้งสิ้นถึง 12 สนาม แถมยังสร้างสถิติทำแต้มสูงสุดต่อหนึ่งฤดูกาลเป็นประวัติศาสตร์ถึง 420 คะแนน และด้วยตัวเขาเพียงคนเดียว สามารถพา ฮอนด้า คว้าแชมป์โลกประเภทผู้สร้างและประเภททีมด้วย

อย่างไรก็ดี มีเพียง มาร์เกซ คนเดียวเท่านั้นที่คว้าชัยชนะกับ RC213V ได้ ขณะที่นักบิดคนอื่นๆ ต้องเจอปัญหาอย่างต่อเนื่อง โดย คาล ครัทช์โลว นักบิดจาก แอลซีอาร์ ฮอนด้า เก็บมาได้เพียง 3 โพเดี้ยม และ ฮอร์เก ลอเรนโซ ไม่สามารถปรับตัวได้เลย เขาไม่ติดท็อปเท็นแม้แต่เรซเดียว

มาร์ค มาร์เกซ เป็นนักบิดเพียงคนเดียวที่กำราบ RC213V ได้อยู่หมัด

ช่วงต้นฤดูกาล อัลเบอร์โต พูอิก บอสของ ฮอนด้า โมโตจีพี ถูกวิจารณ์อย่างหนักจาก ดูคาติ ว่าจัดการรถแข่งให้นักบิดเพียงคนเดียว นั่นคือ มาร์เกซ

Motorsport.com ยิงคำถามนี้ในเรซสุดท้ายของฤดูกาลที่ บาเลนเซีย ว่า ฮอนด้า มีโอกาสที่จะเปลี่ยนแนวทางหรือไม่ ที่จะไม่เน้นการทำรถให้กับ มาร์เกซ เพียงคนเดียว

พูอิก ตอบกลับว่า “ก่อนอื่นเลย ผมคิดว่ามันไม่ใช่ความจริง นี่เป็นเพียงแนวคิดของหลายๆ คนเท่านั้น”

“ความจริงคือ ผมคิดว่าตลอด 18 ปีที่ผ่านมา ฮอนด้า คว้าแชมป์โลกมาแล้วถึง 10 สมัย จากนักบิดที่แตกต่างกันถึง 4 คน นั่นคือ วาเลนติโน รอสซี่, นิคกี้ เฮย์เด้น, เคซีย์ สโตเนอร์ และ มาร์ค มาร์เกซ แต่ ยามาฮ่า กลับคว้าแชมป์โลกได้เพียงกับ รอสซี่ และ ลอเรนโซ ส่วน ดูคาติ ได้มาจากคนเดียวอย่าง สโตเนอร์”

ดังนั้นจากข้อเท็จจริงนี้ เราสามารถพูดไ้ด้ว่า ฮอนด้า คือรถแข่งที่ขี่ง่าย เพราะมันสามารถพานักบิดหลายคนคว้าแชมป์โลกได้ ผมไม่รู้นะว่าทำไมทีมอื่นๆ ถึงพูดแบบนั้น แต่เราไม่ได้แคร์อะไรนักกับเรื่องนี้”

“ศักยภาพสูงสุดของทีมไม่ใช่เพียงรถแข่งกับนักบิด แต่มันคือการทำงานอย่างหนักของทั้งทีมโรงงาน ดังนั้น ทุกคนในทีมก็มีเส้นทางที่ต้องทำและพวกเขาก็ต้องพยายามทำมันให้ได้อย่างดีที่สุด”

“หากเรามีนักบิดที่เป็นแชมป์โลก เราจะมีตัวเขาและทีมที่สามารถทำงานให้เขาได้ ผมคิดว่านี่เป็นมุมมองที่สำคัญที่สุด”

“ผมแค่ลองเช็กดูรายชื่อนักบิดที่คว้าแชมป์โลกกับ ฮอนด้า ปรากฏว่ามีหลายคนที่แตกต่างกัน นั่นคือ รอสซี่, เฮย์เด้น, มาร์ค และ เคซีย์”