“เดอะด็อกเตอร์” วาเลนติโน รอสซี่ ตำนานโมโตจีพีชาวอิตาเลียน ควงน้องชายอย่าง ลูกา มารินี และเพื่อนรัก อเลสซิโอ อุซซิโอ ซาลุซชี ใช้เวลาช่วงเบรกฤดูกาลลงแข่งรถยนต์ทางเรียบในศึกเอ็นดูรานซ์สุดโหด ก่อนช่วยกับควบรถแข่งเฟอร์รารี่ ผงาดโพเดี้ยม อาบูดาบี 12 ชั่วโมง เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

รอสซี่ ใช้เวลาในช่วงพักฤดูกาลเข้าร่วมแข่งขันในศึก เอ็นดูรานซ์ สุดโหด รายการ กัล์ฟ 12 ชั่วโมง อาบู ดาบี ภายใต้สังกัด มอนสเตอร์ วีอาร์46 เคสเซล ด้วยรถแข่งเฟอรรารี่ 488 จีที3 ด้วยการจับคู่กับน้องชายอย่าง ลูก้า มารินี นักบิดโมโตทู และเพื่อนรักอย่าง อเลสซิโอ อุซซิโอ ซาลุซชี

นักบิดอิตาเลียนวัย 40 ปี ร่วมกับทีมแข่งขันได้อย่างสุดมันส์ ก่อนพารถแข่งเข้าป้ายเป็นอันดับ 3 ตามหลังแชมป์อยู่ 4 รอบสนาม โดยนับเป็นการแข่งขันรถสปอร์ตทางเรียบครั้งแรกของเขานับตั้งแต่ปี 2012

ในการแข่งขัน รอสซี่ รับหน้าที่เป็นนักขับคนแรกของทีมในช่วง 2 ชั่วโมงแรก ด้วยการออกสตาร์ทจากกริดที่ 7 แต่ต้องเสียอันดับไป 2 ตำแหน่งในช่วงออกตัว ทว่าพวกเขาก็สามารถตีตื้นขึ้นมาได้อีกครั้งหลังจากที่เข้าพิตครั้งแรก ขณะที่ มารินี ออกมารับช่วงต่อทำให้ 6 โมงแรก ขยับขึ้นมารั้งอันดับ 6 ของการแข่งขัน

ช่วง 6 ชั่วโมงหลังของการแข่งขัน รอสซี่ เกือบจะต้องหยุดเรซของเขาลงจากปัญหาด้านการไหลเวียนน้ำมันเชื้อเพลิง แต่ก็ยังสามารถแก้ไขได้ จนสามารถนำรถแข่งเข้าป้ายในอันดับ 3 

ส่วนแชมป์เป็นของ คริสโตเฟอร์ มีส์ ที่พารถแข่ง ออดี้ อาร์8 แอลเอ็มเอส หมายเลข 66 ร่วมกับ ดรายส์ วานตูร์ และ รินาท ซาลิคอฟ ที่เข้าเส้นชัยเป็นคันแรกเหนือรถแข่งอีกคันจากทีมเดียวกันซึ่งขับโดย นิค ฟอสเตอร์, มูรอด ซุลตานอฟ และมัตเทีย ดรูดี อยู่  1 นาที 38 วินาที