“คิงคองก้อง” สมเกียรติ จันทรา ยอดนักบิดไทยจากโครงการ “เรซ ทู​ เดอะ ดรีม” ของ เอ.พี.ฮอนด้า กลายเป็นฮีโร่นักบิดไทยคนใหม่อย่างเป็นทางการ หลังพาทีม ฮอนด้า เอเชีย-ดรีม เรซซิ่ง วิท โชวะ ผงาดคว้ารองแชมป์ในศึกเอ็นดูรานซ์ชิงแชมป์โลกสนาม 2 รายการ เซปัง 8 ชั่วโมง ก่อนหอบถ้วยรางวัลถึงไทยช่วงบ่ายวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยมีผู้บริหาร เอ.พี.ฮอนด้า และแฟนๆ ให้การต้อนรับอย่างคับคั่ง

สมเกียรติ จันทรา ยอดนักบิดไทยจากโครงการ “เรซ ทู เดอะ ดรีม”​ ของ เอ.พี.ฮอนด้า ทำผลงานระดับมาสเตอร์ แท็กทีม ซัควาน ไซดี้ เพื่อนร่วมทีมชาวมาเลเซียน และ แอนดี้ แอนดี้ ฟาริด อิซดิฮาร์ ดาวรุ่งจากอินโดนีเซีย ช่วยกันควบรถแข่ง ฮอนด้า CBR1000RR หมายเลข 88 พาต้นสังกัด ฮอนด้า เอเชีย-ดรีม เรซซิ่ง ผงาดคว้าอันดับ 2 ซิวตำแหน่งรองแชมป์ของศึกเอ็นดูรานซ์หฤโหดรายการ เซปัง 8 ชั่วโมง สร้างประวัติศาสตร์เป็นนักบิดไทยคนแรกที่ขึ้นโพเดี้ยมในศึกเอ็นดูรานซ์ชิงแชมป์โลก เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ที่ เซปังฯ เซอร์กิต ประเทศมาเลเซีย

ภายใต้การแข่งขันที่กดดัน จากสภาพอากาศที่แปรปรวนอย่างหนักของประเทศมาเลเซีย ส่งผลให้ศึก เซปัง 8 ชั่วโมง นั้นต้องเลื่อนเวลาออกสตาร์ทถึง 2 ครั้ง ก่อนจะสามารถดวลกันได้ในช่วง 3 ชั่วโมงสุดท้าย

โดย ฮอนด้า เอเชีย-ดรีม เรซซิ่ง ตัดสินใจส่ง ซัควาน ไซดี้ ลงบิดเป็นคนแรก ก่อนจะส่งต่อให้ สมเกียรติ จันทรา นักบิดไทยไต่อันดับขึ้นมารั้งอันดับ 2 และเปลี่ยนให้ ซัควาน ไซดี้ ลงไปปิดจ็อบ พาทีมคว้าอันดับ 2 จนผงาดขึ้นโพเดี้ยมได้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์

ล่าสุด สมเกียรติ และทีมช่างชาวไทยที่ร่วมเป็นส่วนหกนึ่งของความสำเร็จในศึก เซปัง 8 ชั่วโมง กับการคว้าโพเดี้ยมครั้งประวัติศาสตร์ได้เดินทางถึงเมืองไทยที่ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เมื่อช่วงบ่ายวันจันทร์ที่ 16 ธันวาคมที่ผ่านมา โดยมี ผู้บริหารระดับสูงของ บริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด รวมถึงแฟนคลับให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น และร่วมแสดงความยินดีด้วยการชื่นชมถ้วยรางวัลระดับโลก

สมเกียรติ ที่มีส่วนสำคัญต่อความสำเร็จต่อ ฮอนด้า เอเชีย-ดรีม เรซซิ่ง ในครั้งนี้ เปิดเผยภายหลังจบการแข่งขันว่า “สุดสัปดาห์นี้เป็นหนึ่งในการแข่งขันที่ยากมากๆ เป็นประสบการณ์ใหม่ที่ผมต้องเรียนรู้และปรับตัวอย่างมาก ทั้งในเรื่องการเปลี่ยนสไตล์การบิดให้เข้ากับรถแข่งที่ไม่เคยขี่มาก่อน รวมถึงเป็นรถที่ต้องแชร์กับทีมเมทออีก 2 คน ทำให้การเซ็ตอัพต้องมีค่ากลางที่สามารถบิดได้อย่างลงตัวสำหรับทุกคน ซึ่งโดยรวมแล้วเราคือทีมที่ดี จนสามารถหาเซ้ตอัพที่ดีที่สุดสำหรับทุกคนทำให้เราคว้ากริดที่ 2 มาได้”

“ในวันแข่งขันเราทำการบ้านหนักมาก และจากสภาพอากาศที่มีฝนตกมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ต้องแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าต่างๆ ต้องปรับเปลี่ยนแผนให้เข้ากับสถานการณ์มากที่สุด เราให้ ซัควาน ไซดี้ ที่ถนัดกับแทร็กฝนของ เซปัง ลงไปขี่เป็นคนแรก จากนั้นเมื่อฝนหยุดผมก็ลงไปไล่กวดเวลาขึ้นมา ทีมช่างของเราเตรียมรถได้อย่างสมบูรณ์แบบ จนเป็นปัจจัยสู่การคว้าอันดับ 2 และขึ้นโพเดี้ยมในสุดสัปดาห์นี้ ต้องยกเครดิตให้กับทุกคนในทีมจริงๆ ครับ” สมเกียรติ เผย

นอกจากนี้ สมเกียรติ ที่จะลงแข่งขัน โมโตทู เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ เป็นฤดูกาลที่ 2 ในปีหน้ายังกล่าวต่อว่า “ผมขอขอบคุณ ฮอนด้า และ เอ.พี.ฮอนด้า ที่มอบโอกาสครั้งนี้ให้ นี่เป็นครั้งแรกของผมกับรายการ เอ็นดูรานซ์ เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ และเราก็พิสูจน์ให้เห็นว่าทีมคิดไม่ผิด ผมเก็บประสบการณ์มากมายจากการทำงานที่ เซปัง ในสุดสัปดาห์นี้ ได้เรียนรู้การขี่อีกรูปแบบหนึ่ง ซึ่งสามารถนำไปใช้พัฒนาตัวเองใน โมโตทู ได้ ขอบคุณทุกๆ กำลังใจจากแฟนๆ ชาวไทยนะครับ ในฤดูกาลหน้าของ โมโตทู ผมจะพัฒนาตัวเองให้ขึ้นไปอยู่ในแถวหน้าให้ได้”