อันเดรีย อิอันโนเน นักบิดอิตาเลียนจาก อพริเลีย ได้รับการระงับใบอนุญาติแข่งขันชั่วคราว หลังจากผลการตรวจโด๊ปอย่างไม่เป็นทางการ “เป็นบวก” จากการตรวจพบ “สเตียรอยด์” จากการประกาศล่าสุดของ สมาพันธ์จักรยานยนต์นานาชาติ

อิอันโนเน ผู้ชนะในการแข่งขัน ออสเตรียน กรังด์ปรีซ์ ในปี 2016 กำลังอยู่ในช่วงกลางอายุสัญญากับต้นสังกัดปัจจุบันอย่าง อพริเลีย

เขาเป็นอดีตนักบิดให้ พรามัค ทีมแซ็ตเทิลไลต์ของ ดูคาติ และทำงานกับทีมโรงงาน ดูคาติ ก่อนจะย้ายไปทำงานกับ ซูซูกิ รวมแล้วเป็นเวลา 7 ปี กับการแข่งขันพรีเมียร์คลาส

โดยแถลงการณ์ของ เอฟไอเอ้ม ระบุว่า :

“สหพันธ์นานาชาติเดอ Motocyclisme (FIM) ได้ให้คำแนะนำแก่ Andrea Iannone นักบิดชาวอิตาลี ว่าเขาจะถูกระงับใบอนุญาตชั่วครัว หากไม่สามารถพิสูจน์ความบริสุทธิได้ตามมาตรา 7.9.1 ของรหัส FIM Anti-doping 2019 (FIM) 2019”

“โดยได้มีการตัดสินใจระงับใบอนุญาตแข่งขันชั่วคราวของ Andrea Iannone หลังได้รับรายงานจากห้องปฏิบัติการที่ได้รับการรับรอง WADA ใน Kreischa b. Dresden (ประเทศเยอรมนี) ซึ่งระบุถึงการค้นหาการวิเคราะห์เชิงลบของสารที่ไม่ระบุภายใต้หัวข้อ 1.1.a) Anabolic Androgenic Steroids (AAS) ซึ่งเป็นรายการต้องห้ามในปี 2019 ในตัวอย่างปัสสาวะที่เก็บรวบรวมจากเขาในการทดสอบในการแข่งขันดำเนินการโดย FIM ในรอบการแข่งขันชิงแชมป์โลก FIM Grand Prix ที่จัดขึ้นในเซปังประเทศมาเลเซียเมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2019”

ทั้งนี้ คำตัดสินได้ระบุว่า “Andrea Iannone มีสิทธิ์ที่จะร้องขอเพื่อยื่นอุทธรณ์ และเข้าร่วมการวิเคราะห์ตัวอย่าง B ของเขา”

“โดย Andrea Iannone จะถูกระงับการทำหน้าที่นักบิดชั่วคราว มีผลตั้งแต่วันที่ 17 ธันวาคม 2019 ดังนั้นเขาจึงถูกกันไม่ให้เข้าร่วมการแข่งขันจักรยานยนต์หรือกิจกรรมใด ๆ จนกว่าจะมีประกาศเพิ่มเติมภายใต้มาตรา 7.9.3.2 CAD”

นอกจากนี้ ยังชี้แจงอีกว่า “ภายใต้รหัส Anti-Doping ของโลกและ FIM Anti-Doping Code FIM ยังไม่สามารถให้ข้อมูลเพิ่มเติมได้ในขณะนี้”