ศึก โมโตจีพี จะแข่งขันกันมากถึง 20 เรซในปี 2020 และมีโอกาสเพิ่มเป็น 22 เรซ ในปี 2022 นำไปสู่ทิศทางการลดจำนวนการทดสอบลง แถมจะยังสร้างความตึงเครียดให้ทุกๆ ทีมเป็นอย่างมาก จนเริ่มมีกระแสการพูดคุยกันถึงทางออกในอนาคต และอาจจำไปสู่การลดจำนวนวันของ “เรซ วีกเอนด์” จาก 3 วัน ลงเหลือ 2 วัน วันนี้ Motorsportlives.com นำรายงานพิเศษมาให้อ่านกันครับ

ตารางแข่งขันโมโตจีพี จะเพิ่มขึ้นไปเป็น 20 สนามต่อปี ในฤดูกาล 2020 มากสุดในประวัติศาสตร์ของ เวิลด์ กรังด์ปรีซ์ ด้วยการเพิ่มสนามใหม่อย่าง คิมี ริง ในประเทศฟินแลนด์ เข้ามาด้วย

และดูเหมือนจะไม่หยุดเพียงแค่ 20 สนามต่อปี…

โมโตจีพี จะเดินรอยตาม ฟอร์มูล่าวัน ที่เพิ่มจำนวนเรซให้สูงขึ้น

ตามเส้นทางของ ฟอร์มูล่าวัน ที่มีการแข่งขันต่อฤดูกาลเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ โดยในอนาคต โมโตจีพี มีแฟนที่จะเพิ่มการแข่งขันให้มากถึง 22 เรซ ในอีก 2-3 ปี

โดยในบรรดาประเทศที่จะถูกบรรจุเข้ามาในปฏิทินการแข่งขันนั้นก็ค่อนข้างชัดเจน อาทิ อินโดนีเซีย ที่จะเพิ่มเข้ามาในปี 2021 รวมถึง บราซิล และ ฮังการี ในปี 2022 รวมถึง โปรตุเกส และ เวียตนาม ด้วย

ดังนั้น สิ่งหนึ่ง ที่เป็นผลกระทบอย่างเห็นได้ชัดคือการตัดอีเวนต์บางอย่างของ โมโตจีพี  คือการทดสอบช่วงฤดูกาลที่ บาเลนเซีย และ กาตาร์ ในปี 2021

นั่นหมายความว่าจะเหลือการทดสอบ ออฟฟิเชียล เทสต์ เพียง 2 ครั้ง นั่นคือที่ เฆเรซ และ เซปัง ในช่วงสิ้นฤดูกาล 2020 และก่อนจะเริ่มต้นฤดูกาล 2021 ซึ่งจะทำให้ช่วงเวลาในการทดสอบ, การทำงานของทีม รวมถึงช่วงพักการแข่งขันเหลือน้อยลง

โปรแกรมการทดสอบคือหนึ่งในสิ่งที่จะถูกลดจำนวนลงในช่วง พรี-ซีซั่นของฤดูกาล 2021

“แน่นอนว่าการแข่งขันมากถึง 22 เรซ จะนำไปสู่สถานการณ์ที่ยากสุดๆ” ดาวิเด บริวิโอ ทีมบอสของ ซูซูกิ เผย

“มันยากมาก ผมคิดว่าสำหรับนักบิดแล้วมันเป็นเรื่องยากที่จะรักษาสมาธิ และบริหาร “ความเครียด” ได้ เมื่อต้องพูดถึงการแข่งขัน 22 เรซ และมันรวมถึงเราด้วย ทุกๆ คนในทีม ในโมโตจีพีจะต้องทำงานกันในชาวงเวลายาวนาน”

“เมื่อเราทราบถึงความเป็นไปได้ในการไปสู่ 20 เรซในปีหน้า เราก็เริ่มสนทนากันระหว่างทีมแข่งเกี่ยวกับการลดจำนวนการทดสอบ นี่เป็นเพียงการปรึกษาเพื่อหาทางรักษาสมดุลย์เพียงเล็กน้อย ซึ่งเป็นสิ่งที่ชดเชยช่วงเวลาที่หายไป”

“มันไม่เหมือนกันกับการยกเลิกการทดสอบและเพิ่มจำนวนเรซเข้ามา แต่อย่างน้อยเราก็ต้องพยายามลดความตึงเครียดลง”

“22 เรซต่อปี ดูเหมือนจะเป็นการเรียกร้องเวลาและการทำงานจากทุกคนมากไป นั่นคือสิ่งที่คุณจะจินตนาการได้ แต่แนวทางที่เรากำลังก้าวไปนั้น ฟอร์มูล่า วัน จะแข่งกัน 22 เรซในปีหน้า และพวกเขาก็เริ่มต้นพูดคุยกันถึง 25 เรซ”

นอกเหนือจากการลดนำนวนการทดสอบลง อีกหนึ่งไอเดียคือลดจำนวนวันของการแข่งขันต่อสุดสัปดาห์จาก 3 วัน ลงเหลือ 2 วัน

“บางทีไอเดียการลดจำนวนวันของการแข่งขัน (ลดจำนวนวันแข่งต่อสุดสัปดาห์) อาจเป็นอีกหนึ่งทางออก ผมก็ไม่รู้เหมือนกันว่ามันจะเป็นไปได้หรือไม่ แต่ผมคิดว่าเราสามารถนี่จะคิดหาทางออกเกี่ยวกับเรื่องนี้” บริวิโอ เผย

“คือถ้ามันต้องเพิ่มไปถึง 22 เรซ เราอาจต้องบีบอัดตารางแข่งในแต่ละสุดสัปดาห์ให้เหลือเพียงวันเสาร์ และวันอาทิตย์ เราต้องช่วยกันหาทางออก”

ด้าน มัสซิโม ริโวลา ซีอีโอคนใหม่ของ อพริเลีย เรซซิ่ง กล่าวว่า “ผมย้ายจาก ฟอร์มูล่าวัน เพราะต้องการลดจำนวนเรซในการทำงาน แต่ทั้งหมดนี้ผมก็เข้าใจ คาร์เมโล เอซเปลเลต้า (ซีอีโอ ดอร์น่า) กับการเพิ่มจำนวนเรซ และลดการทดสอบลง มันเป็นเรื่องดีกับกีฬาของพวกเรา”

แต่ก็เหมือนกับ บริวิโอ โดยอดีตผู้อำนวยการของ เฟอร์รารี่ ก็มองหาความเป็นไปได้ที่จะลดจำนวนวันของการแข่งขันลงเหลือ 2 วันต่อสุดสัปดาห์เช่นกัน

“ไอเดียในการลดจำนวนวันแข่งขันต่อสุดสัปดาห์ลงเหลือ 2 วัน ถือเป็นไอเดียที่ไม่เลวเลย จริงๆ แล้วผมเคยเสนอมันกับ ฟอร์มูล่าวัน เมื่อ 10 ปีก่อน แต่ก็โดนปฏิเสธ”

จากแนวทางของ โมโตจีพี ที่มีการเติบโตขึ้นเรื่อยๆ ของปฏิทินการแข่งขัน ส่งผลให้เกิดความกังวลต่อทุกฝ่ายที่มีส่วนร่วมทั้ง นักบิด,​ ทีมแข่ง และฝ่ายจัดการแข่งขัน ทว่า ดอร์น่า สปอร์ต เจ้าของลิขสิทธิ์ก็ต้องการสร้างความนิยมให้เพิ่มสูงขึ้น

มีแนวโน้มสูงมากที่จะกลายเป็น 25 เรซต่อปี ซึ่งอาจนำไปสู่การลดจำนวนวันของการแข่งขันเหลือเพียง 2 วันต่อสุดสัปดาห์