โอท์มา ซาฟนาวร์ ประธานของ เรซซิ่ง พอยต์ ทีมแข่งสมันน้อยในศึกฟอร์มูล่าวัน แสดงทัศนะเกี่ยวกับรถสูตรหนึ่งในฤดูกาล 2021 หลังจากที่เอฟไอเอได้ประกาศใช้กฎใหม่ซึ่งนับเป็นการปฏิวัติแนวทางของเอฟวัน โดยมีความเป็นไปได้ว่าอาจทำให้รถแข่ง “เอฟวัน” ช้ากว่ารถแข่ง “เอฟทู” ในปีดังกล่าว

สหพันธ์ยานยนต์นานาชาติ (เอฟไอเอ) และเจ้าของการแข่งขันรถสูตรหนึ่งอย่าง ลิเบอร์ตี้ มีเดีย เห็นพ้องกันในการนำกฎใหม่ของ ฟอร์มูล่าวัน มาใช้ในปีหน้า เพื่อลดระยะห่างของรถแข่งแต่ละคันบนกริด และสร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับแฟนๆ 

อย่างไรก็ตาม แม้การเปลี่ยนแปลงกฎจะมุ่งช่วยเหลือทีมเล็กอย่าง เรซซิ่ง พอยต์ ทว่า ซาฟนาวร์ ในฐานะประธานของทีมก็ได้แสดงความกังวลว่า อาจมีผลกระทบตามมมาอย่างคาดไม่ถึง

ซาฟนาวร์ ได้แสดงความเห็นถึงกฎใหม่ของ ฟอร์มูล่าวัน 2021 ว่า “จริงๆ แล้วผมควรจะชอบมัน แต่ผมเองก็กลัวว่าเกมการแข่งขันมันจะแย่ลงมากกว่าที่คาด ซึ่งมันอาจจะผิดไปจากความคาดหวังของแฟนๆ ทั่วโลกสำหรับเรซในวันอาทิตย์”

“หากเราช้าลงกว่าเดิม 6 วินาทีต่อรอบ มันจะไม่ใช่ฟอร์มูล่าวันอีกต่อไป และก่อนที่คุณจะรู้ตัว เรากำลังจะก้าวไปสู่ยุคที่ฟอร์มูล่าวันช้ากว่าฟอร์มูล่าทู”

“ใน เอฟทู จะต้องใช้ทุน 2 ล้านเหรียญเพื่อซื้อเกเาอี้ลงแข่ง แต่ถ้าเราไม่ระวังเรื่องนี้ รถแข่งที่มีราคา 2 ล้านเหรียญ อาจจะเร็วกว่ารถแข่งที่ต้องใช้ทุนสูงถึง 200 ล้านเหรียญ ก็ได้”

“ผมคิดว่ามันจะเป็นเรื่องที่ผิดมากๆ สำหรับอนาคต”