ลิน ยาร์วิส ทีมบอส ยามาฮ่า โมโตจีพี ให้สัมภาษณ์กับ CNN สำนักข่าวยักษ์ใหญ่ถึงแนวทางในการดึง ยามาฮ่า ให้กลับสู่ความยิ่งใหญ่ให้ได้อีกครั้ง โดยเผยว่าตอนนี้พวกเขาเจอเส้นทางที่มีความเป็นไปได้แล้ว หลังตัดสินใจผิดจนหลงทางนับตั้งแต่ปี 2016 จากการประกาศใช้กฎใหม่ด้านอิเล็กทรอนิกส์

ยามาฮ่า มีผลงานที่ดิ่งลงอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่การคว้าแชมป์โลกครั้งสุดท้ายในปี 2015 จากผลงานของ ฮอร์เก ลอเรนโซ นักบิดสแปนิชที่เพิ่งประกาศรีไทร์ไปหลังสิ้นฤดูกทลที่ผ่านมา 

อย่างไรก็ดี ในปี 2016 โมโตจีพี ได้ประกาศใช้กฎใหม่ด้านอิเล็กทรอนิกส์ โดยบังคับใช้กล่อง ECU กลาง และนั่นคือจุดเริ่มต้นผลงานอันย่ำแย่ของยามาฮ่าอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าพวกเขาจะได้นักบิดที่ร้อนแรงอย่าง มาเวริค บีญาเลส มาผนึกกำลังกับ วาเลนติโน รอสซี่ นับตั้งแต่ปี 2017 ก็ตาม

โดยชัยชนะของ รอสซี่ ครั้งสุดท้ายคือในปี 2017 ที่ แอสเซ่น ก่อนที่ บีญาเลส จะมาปลดล็อกให้ยามาฮ่าในการคว้าแชมป์ในรอบ 2 ปี ที่ แอสเซ่น 2019 เช่นกัน นอกจากนี้ในปี 2019 ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร รุกกี้เฟรนช์ยังก้าวขึ้นมาฉายแววอย่างโดดเด่นกับ ปิโตรนาส ยามาฮ่า เอสอาร์ที และส่งสัญญาณว่าจะมีโอกาสขยับขึ้นมาบิดในทีมโรงงานในอนาคตอีกด้วย

“หลังจากที่เราล้มเหลวอย่างหนักในปี 2018 ยามาฮ่า ได้มีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ด้านการบริหารภายใน และนั่นคือจุดเริ่มต้นของยุคใหม่ที่สร้างความหวังให้กับเรา” ยาร์วิส ให้สัมภาษณ์กับ CNN

ยาร์วิส อธิบายถึงปัจจัยบางอย่างที่เป็นเบื้องหลังที่ทำให้ ยามาฮ่า ไม่สามารถคว้าแชมป์โลกได้เลยหลังจากปี 2015

“ในปี 2016 มีกฎใหม่ที่นำเราไปสู่การใช้ซอฟท์แวร์ระบบสั่งการกลาง (ECU กลาง)” เขาเผยกับ CNN

“ผมคิดว่าการตัดสินใจบางอย่างของเราในช่วงเวลานั้น เป็นไปในทางที่ผิด มันไม่ใช่ทิศทางที่ถูกต้อง นั่นคือราคาและบทเรียนที่เราต้องจ่ายในช่วง 4-5 ปีหลัง”