อันเดรีย อิอันโนเน นักบิดอิตาเลียนยังคงไม่พ้นข้อกล่าวหาในการตรวจโด๊ป หลังจากที่ผลตรวจตัวอย่าง B ออกมาว่ายังเป็นบวกด้วยสารสเตียร์รอยด์ ขณะเจ้าตัวเตรียมมอบหมายทนายยื่นโต้แย้ง ชี้มีคำอธิบายอาจเป็นสารปนเปื้อนทางอาหาร

นักบิดอิตาเลียนโดนลงโทษแบนชั่วคราวหลังจากผลตรวจตัวอย่างปัสสาวะ พบสารปนเปื้อนต้องห้ามอย่าง “สเตีอร์รอยด์” ส่งผลให้ “เอฟไอเอ็ม” สั่งห้ามไม่ให้เขายุ่งเกี่ยวกับกิจกรรมใดๆ ก็ตามกับการแข่งขัน รวมถึงการทดสอบด้วย

อย่างไรก็ดี นักบิดอิตาเลียนยังคงมีความหวังและชี้ว่าตนเองไม่มีเจตนาใดๆ ในการใช้สารกระตุ้น และร้องขอให้มีการตรวจสอบตัวอย่าง B ซึ่งผลตรวจได้ออกมาในวันที่ 7 มกราคมที่ผ่านมา และเพิ่งมีการเปิดเผยในวันนี้ (9 ม.ค.) โดยยังคงพบการปนเปื้อนของ “สเตียร์รอย” ทว่ามีปริมาณน้อยลงมาก

ทั้งนี้ กัซเซ็ตต้า เดลโล สปอร์ต ได้รายงานว่า ปริมาณของสารสเตียร์รอยด์ที่พบนั้น มีความเป็นไปได้ว่าอาจเกิดจากการบริโภคเนื้อ ซึ่งอาจมีสารปนเปื้อนอยู่ โดยเฉพาะในสนามแข่งขันแถบเอเชีย

“การตอบโต้ควรยืนยันถึงการมีสารเมตาบอไลท์เท่ากับ 1,150 นาโนกรัมต่อมิลลิลิตร ซึ่งถือว่ามีปริมาณน้อยมาก เมื่อพิจารณาว่าผู้ขับขี่อยู่ในเอเชียมานานกว่าหนึ่งเดือน และการทดสอบปัสสาวะดำเนินการทันทีหลังจบการแข่งขัน ซึ่งสัมพันธ์กับตัวอย่างปัสสาวะที่มีความหนาแน่นสูงมากเท่ากับ 1.024 เนื่องจากการขาดน้ำอย่างรุนแรงหลังการแข่งขัน” ทนายของ อิอันโนเน ออกแถลงการณ์ในกรณีนี้ 

จากสถานการณ์ดังกล่าว เมื่อผลการทดสอบตัวอย่าง B ออกมาในเชิงบวก อิอันโนเน ที่ต้องการทำทุกวิถีทางเพื่อคัมแบ็กสู่แทร็ก จำเป็นจะต้องยื่นข้อโต้แย้งภายในเวลารวมเร็ว โดยตามกฎแล้วพวกเขาต้องยื่นอุทธรณ์ภายใน 45 วัน หลังผลการตัดสินออก

โดยจะทำให้ อิอันโนเน่ พลาดการทดสอบร่วมกับทีมอย่างแน่นอนแล้วทั้งที่ เซปัง และ กาตาร์ ซึ่ง อพริเลีย ได้หาทางออกในเรื่องนี้โดยการดึง แบรดลีย์ สมิธ มาทำหน้าที่แทน