อเล็กซ์ มาร์เกซ นักบิดรุกกี้ของ เรปโซล ฮอนด้า เตรียมลงทดสอบในช่วง “เชคดาวน์”​ ของโมโตจีพีที่ เซปังฯ ระหว่างวันที่ 2-4 กุมภาพันธ์นี้ หลังจากที่กฎใหม่อนุญาตให้ลงเทสต์ได้ จากการลดจำนวนการทดสอบระหว่างฤดูกาล ซึ่งจะทำให้เขาเก็บชั่วโมงบินกับ RC213V ได้มากขึ้น

แชมป์โลกโมโตทู 2019 ถูกเลือกให้ขยับขึ้นมาเป็นนักบิดตัวหลักของ เรปโซล ฮอนด้า ในศึกโมโตจีพี 2020 เคียงข้างกับพี่ชายแท้ๆ อย่าง มาร์ค มาร์เกซ หลังจากที่ ฮอร์เก ลอเรนโซ แชมป์โลกชาวสแปนิชตัดสินใจประกาศรีไทร์ไป

อเล็กซ์ มาร์เกซ จะได้รับความได้เปรียบภายใต้กฎใหม่ของ โมโตจีพี ที่อนุโลมให้นักบิดหน้าใหม่ หรือ รุกกี้ สามารถลงทดสอบในช่วง “เชคดาวน์” หรือการทดสอบนอกเหนือจาก “ออฟฟิเชียลเทสต์” ได้

โดยก่อนหน้านี้ กฎเปิดโอกาสให้เพียงนักบิดทดสอบเท่านั้น ที่จะสามารถลงเทสต์ในช่วง “เชคดาวน์” ได้ เช่นเดียวกับนักบิดจากทีมโรงงานที่ยังคงได้รับอนุญาติ ซึ่งในตอนนี้มีเพียง อพริเลีย และ เคทีเอ็ม แต่การเปลี่ยนแปลงนี้เกิดขึ้นจากการลดจำนวนการทดสอบลง ทั้งการทดสอบแบบส่วนตัว และการทดสอบอย่างเป็นทางการระกว่างฤดูกาล

ดังนั้น อเล็กซ์ มาร์เกซ เตรียมที่จะถูกส่งลงทดสอบร่วมกับนักบิดทดสอบของ HRC อย่าง สเตฟาน แบรเดิล ในช่วงทดสอบแบบ “เชคดาวน์” ที่ เซปัง เซอร์กิต ประเทศมาเลเซีย ระหว่างวันที่ 2-4 กุมภาพันธ์นี้ เพื่อเพิ่มชั่วโมงในการลงบิดรถแข่ง RC213V ให้เสริมความคุ้นเคยได้มากขึ้น 

นอกจากนี้ ยังมีนักบิดรุกกี้อีก 2 คนจาก เคทีเอ็ม ที่จะสามารถลงทดสอบในช่วง “เชคดาวน์” ของ เซปัง นั่นคือ แบรด บินเดอร์ จากทีมโรงงาน เคทีเอ็ม และ อิเคร์ เลกัวน่า จาก เคทีเอ็ม เท็คทรี ที่อยู่ในช่วงพักฟื้นจากการผ่าตัด “อาร์มปั๊ม” เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา