อันเดรีย โดวิซิโอโซ ยอดนักบิดอิตาเลียนออกโรงกระตุ้นต้นสังกัดอย่าง ดูคาติ ให้แก้ปัญหาเรื่อง “การเข้าโค้ง” และ “ความเร็วในโค้ง” เพื่อปิดจุดอ่อนในหลายสนามของปีที่ผ่านมา โดยหวังกลับมาลุ้นแชมป์โลกโมโตจีพี ให้ได้ในปี 2020

โดวิซิโอโซ เก็บแต้มเฉลี่ยต่อเรซได้ 14.15 คะแนน ในฤดูกาล 2019 และเป็นฤดูกาลที่เขาทำคะแนนได้สูงสุดในอาชีพนักบิด แต่ก็ยังไม่เพียงพอที่จะคว้าแชมป์โลกได้

โดยชัดเจนว่า มาร์ค มาร์เกซ แชมป์โลกพรีเมียร์คลาส 6 สมัยจาก เรปโซล ฮอนด้า เป็นคนที่ทำผลงานได้อย่างไร้เทียมทาน ด้วยคะแนนเฉลี่ยต่อเรซสูงถึง 22.1 แต้ม เหนือ โดวิซิโอโซ ถึง 151 คะแนน แถมยังเป็นสถิติการเป็บคะแนนสูงสุดมากในประวัติษสตร์ต่อฤดูกาลของ โมโตจีพี 

จากสถิติแล้วในฤดูกาล 2019 มาร์เกซ คว้าชัยชนะได้ทั้งสิ้น 12 สนาม ขณะที่ โดวิซิโอโซ เก็บได้เพียง 2 สนาม นอกจากนี้ มาร์เกซ ยังคว้าโพลมาได้ทั้งสิ้น 10 ครั้ง ส่วน โดวิซิโอโซ เก็บโพลไม่ได้แม้แต่ครั้งเดียว

ในปี 2019 โดวิซิโอโซ ทำผลงานช่วงสตาร์ทเรซไม่ดีในหลายๆ สนาม แต่ก็กลับมาตีตื้นได้ในช่วงท้ายเรซ

โดวิซิโอโซ กล่าวว่า “เราไม่มีความเร็วในแบบที่มีเหมือนในปี 2018”

“เราได้มีการพูดถึงเรื่องของความเร็วที่แท้จริง และในช่วงเริ่มต้นเรซเมื่อใช้ยางใหม่” 

“สิ่งนั้นทำให้เกิดสถานการณ์ที่ยากลำบากของเรา ทำให้เราไม่สามารถวางกลยุทธ์ที่ดีได้ เพราะเมื่อคุณผลักดันตัวเองในข่วงออกสตาร์ท แต่ไม่มีความเร็วที่ดี นั่นคือปัญหาที่เกิดขึ้น”

“นี่คือสิ่งที่เกิดขึ้น และผมเองก็ยังสามารถที่จะจัดการกับตัวเองได้ในทางที่ถูกต้อง กับหลายๆ เรซ ซึ่งนั่นคือเหตุผลที่ว่าทำไมผมยังยืนหยัดต่อสู้ได้ แม้จะไม่มีสปีดที่ดีก็ตาม”

“ผมบริหารการขี่ของตัวเองในเส้นทางที่ถูกต้อง ผมสามารถเพิ่มความเร็วได้ในช่วงท้ายเรซ ไต่ขึ้นมาหลายอันดับ และจบฤดูกาลด้วยอันดับ 2 แต่มันไม่พอ นั่นไม่ใช่สิ่งที่เราต้องการ เราต้องทำให้ดีกว่านี้”

ความหวังสูงสุดของ โดวิซิโอโซ คือการหาหนทางที่จะเลี้ยวให้เร็วขึ้น และมีสปีดในโค้งที่สูงกว่าเดิม

“เราต้องโฟกัสกับการเข้าโค้ง เพราะเราเองก็มีการเข้าโค้งที่ดีในบางเรซ หากเราทำได้ในทุกๆ เรซ เราจะมีโอกาสในการลุ้นแชมป์” โดวิซิโอโซ เผย