มาร์ค มาร์เกซ นักบิดต่างดาวจาก เรปโซล ฮอนด้า ยอมรับว่าการฟื้นฟูอาการบาดเจ็บที่ไหล่ขวา หลังการผ่าตัดในปีนี้ยากกว่าที่ผ่านมา ขณะที่เหลือเวลา 2 สัปดาห์ก่อนเข้าสู่การทดสอบที่ เซปังฯ เจ้าตัวมั่นใจหายใจและจะไม่ส่งผลกระทบต่อการป้องกันแชมป์โลก โมโตจีพี 2020

หลังจบฤดูกาลที่ผ่านมา นับเป้น 2 ปีติดต่อกันที่ แชมป์โลก 6 สมัยอย่าง มาร์เกซ ตัดสินใจเข้ารับการผ่าตัดรักษาอาการบาดเจ็บเรื้อรังที่หัวไหล่ โดยในปี 2018 รักษาไหล่ซ้าย จากนั้นในปี 2019 เพื่อรักษาไหล่ขวา

มาร์เกซ ยอมรับว่าเขาต้องยกเลิกแผนทุกอย่างในช่วงพักเบรกฤดูกาล เพื่อรักษาตัว และฟื้นฟุอาการบาดเจ็บที่หัวไหล พร้อมกับเผยว่าการฟื้นฟูไล่ขวานั้นมีความซับซ้อนกว่าที่ผ่านมา

“การฟื้นฟูในครั้งนี้ ซับซ้อนกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา มันเจ็บปวดน้อยกว่าแต่ยากกว่า” มาร์เกซ กล่าว

“ทีมแพทย์ เตือนผมว่าเมื่อคุณยกไหล่ซึ่งมีเส้นประสาทและกล้ามเนื้อจำนวนมาก มันจะสามารถสัมผัสได้ถึงบางสิ่ง ที่อาจสิ่งผลกระทบต่อการเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อที่หัวไหล และนั่นคือสิ่งที่เรากำลังทำงานอย่างหนักเพื่อฟื้นฟู”

“จนกระทั่ง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ผมแทบไม่มีความแข็.แรงเลย และไม่สามารถแม้แต่ยกน้ำนึ่งแก้วได้ แต่ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาเส้นประสาทเริ่มตอบสนอง และเรามีพัฒนาการเล็กน้อย”

“ผมทำกายภาพบำบัด 2 ชั่วโมงในตอนเช้า และอีก 2 ชั่วโมงในตอนบ่าย นั่นหมายความว่าผมใช้เวลาเกือบทั้งวันในการฟื้นฟูร่างกาย แต่ก็จะบอกกับตัวเองเสมอว่าการแข่งขันครั้งแรกจะเริ่มต้นที่ กาตาร์ และนั่นคือเส้นตายในการฟิตสมบูรณ์”

มาร์เกซ ยังเชื่อกว่าช่วงเวลาที่มีอยู่ราว 2 สัปดาห์ นั้นจะเพียงพอให้เขาฟื้นตัวให้ทันการทดสอบที่ เซปัง ระหว่างันที่ 7-9 กุมภาพันธ์นี้ ที่ เซปัง และหวังว่าจะสามารถลงฝึกซ้อมด้วยรถแข่งจักรยานยนต์ได้ก่อนหน้านั้น

“เรามีจุดเล็กๆ น้อยๆ ที่ต้องทำในการทดสอบที่ เซปัง”

“ปีที่แล้วผมกลับมาฟิตทันลงเทสต์ที่ เซปัง และปีนี้ก็คล้ายๆ กัน เพราะมีเวลาเหลือ 2 สัปดาห์”

อย่างไรก็ตาม มาร์เกซ ยังมั่นใจว่าอาการบาดเจ็บจะไม่ส่งผลต่อการแข่งขันในฤดูกาล 2020

“มันยากที่จะรู้ว่าเราจะมีฤดูกาลแบบไหน อย่างไรก็ตาม ไหล่ของผมจะไม่เป็นอุปสรรค์ในการแข่งขัน”