อันเดรีย โดวิซิโอโซ นักบิดอิตาเลียนจาก มิสชั่น วินนาว ดูคาติ เผยถึงเส้นทางการลุ้นแชมป์โลก โมโตจีพี 2020 ว่าตนเองยังคงพยายามอย่างหนัก และมองถึงความเป็นไปได้เสมอ ที่จะเอาชนะ มาร์ค มาร์เกซ ให้ได้ พร้อมกับชี้ว่า “ไม่มีใครที่จะยืนหนึ่งบนบัลลังก์แชมป์โลกได้ตลอดกาล”

โดวิซิโอโซ เพิ่งเปิดตัวพร้อมกับ ดูคาติ กับรถแข่ง เดสโมเซดิซี จีพี2020 ของพวกเขาอย่างเป็นทางการ ในช่วงกลางดึกของวันพฤหัสบดีที่ 23 มกราคมที่ผ่านมา พร้อมกับความหวังในการคว้าแชมป์โลกให้ได้

ในปี 2017 โดวิซิโอโซ คว้าชัยชนะได้มากถึง 6 เรซ เทียบเท่ากับ มาร์ค มาร์เกซ ทว่าในปีนั้นแชมป์โลกกลับตกเป็นของดาวบิดจาก เรปโซล ฮอนด้า

หลังจากนั้น มาร์เกซ ที่คว้าแชมป์ในปี 2017 ได้ 6 สนาม กลับสร้างผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมขึ้นอย่างต่อเนื่อง ด้วยการเก็บชัยชนะเพิ่มเป็น 9 เรซ และ 12 เรซ ใน 2 ปีถัดมา ขณะที่ โดวิซิโอโซ กลับผลงานถดถอยลงมากจาก 6 เหลือ 4 และ 2 เรซ ตามลำดับ

ฮอนด้า ประสบความสำเร็จด้วยการลดความได้เปรียบของ ดูคาติ ในด้าน “ท็อปสปีด” ซึ่งเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของ มาร์เกซ ที่จะทำให้เขาเริ่มคว้าชัยชนะเหนือ โดวิซิโอโซ ได้อย่างชัดเจนมากขึ้น และแทบจะหยุดความเสียเปรียบช่วงทางตรงที่ ฮอนด้า เคยมีต่อ ดูคาติ ไปอย่างสิ้นเชิง

โดยในปี 2019 โดวิซิโอโซ ที่แม้จะคว้าชัยชนะได้เพียง 2 สนาม แต่ก็ยังเพียงพอที่จะคว้ารองแชมป์โลก แต่เขากลับโดน มาร์เกซ ทิ้งห่างในตารางคะแนนสะสมมากถึง 151 แต้ม

“หากเราวิเคราะห์ปีที่ผ่านมา มาร์เกซ เป็นนักบิดที่เร็วคว่าทุกๆ คน” โดวิซิโอโซ กล่าว

“เมื่อคุณต้องต่อสู้กับนักบิดที่เร็วกว่า คุณจะสามารถทำได้จากการวงกลยุทธ์ที่ดี แต่มันเป็นเรื่องยากที่จะเอาชนะเขาใน 19 สนาม หากคุณช้ากว่า นั่นคือสิ่งที่เกิดขึ้นในปีที่ผ่านมา”

“มันมีระยะห่างที่สามารถลดลงได้เสมอ และผมคิดว่าเราสามารถปรับปรุงมันได้อย่างแน่นอน แต่หากจะพูดว่ากลยุทธ์ของเราในปีที่ผ่านมานั้นผิด ผมคงไม่เห็นด้วยนัก”

“เราต้องเร็วกว่านี้เพื่อเอาชนะ มาร์เกซ แต่ทุกๆ คนก็ต้องเร็วขึ้นด้วยเช่นกัน เพื่อที่จะล้ม มาร์ค ให้ได้ เพราะในช่วงสิ้นฤดูกาลความเร็วของเขาแตกต่างกับคนอื่นๆ อย่างชัดเจน” โดวิซิโอโซ กล่าว

โดวิซิโอโซ กล่าวถึงการลุ้นแชมป์ว่า “มันเป็นไปไม่ได้เลยที่จะบอกว่าการลุ้นแชมป์ในปี 2020 จะออกมาแบบไหน แต่มันชัดเจนว่าคนที่เป็นเป้าหมายให้คนอื่นเอาชนะให้ได้คือ มาร์ค ซึ่งสร้างผลงานสุดมหัศจรรย์ในปีที่ผ่านมา”

“แต่ผมคิดว่าจากข้อมูลต่างๆ เรามีนักบิด 5-6 คน ที่สามารถจะคว้าแชมป์โลกได้ ไม่ใช่เพียงจะชนะในเรซเท่านั้น”

“ทุกๆ ปีมักมีเรื่องราวที่แตกต่างกันออกไป ยางหลังก็แตกต่างออกไปนิดหน่อย ซึ่งจะมีการพัฒนาอย่างมากใน โมโตจีพี เกี่ยวกับ แอโรไดนามิกส์ เราจะได้เห็นความแตกต่างระหว่างผู้เข้าแข่งขัน และทุกๆ คนก็ทำงานกันอย่างหนักในช่วงฤดูหนาว”

“มันชัดเจนว่า มาร์ค ก็ยังคงเป็น มาร์ค ที่ยังคงสามารถคว้าแชมป์โลกได้เสมอ มันคือเรื่องจริงจากข้อมูลที่เรามี แต่ผมเชื่อว่าไม่มีใครที่จะไม่ถูกเอาชนะได้ และเราต้องเริ่มต้นฤดูกาลด้วยความมุ่งมั่นนี้ รวมถึงพยายามมันอย่างเต็มที่” โดวิซิโอโซ กล่าวถึงการลุ้นแชมป์ในปี 2020

ทั้งนี้ โดวิซิโอโซ จะกลับลงสู่แทร็กกับรถแข่งคันใหม่ของพวกเขาในการทดสอบของ โมโตจีพี ระหว่างวันที่ 7-9 กุมภาพันธ์นี้ ที่ เซปังฯ ประเทศมาเลเซีย