“ยามาฮ่า” ในศึก โมโตจีพี ยืนยันอย่างเป็นทางการเซ็นสัญญากับ ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร นักบิดดาวรุ่งเฟรนช์เพื่อก้าวขึ้นสู่ทีมโรงงานในศึก โมโตจีพี ในปี 2021-2022 ควงคู่กับ มาเวริค บีญาเลส ขณะที่ วาเลนติโน รอสซี่ ยังคงต้องรอประกาศอนาคตอีกครั้ง

ทีมโรงงาน ยามาฮ่า เป็นทีมแรกที่ประกาศต่อสัญญากับนักบิดในปี 2021-2022 ด้วยการขยายสัญญาของ มาเวริค บีญาเลส นักบิดสแปนิชออกไป 2 ปี ทำให้โควต้าสุดท้ายจะเหลือเพียง 1 เดียว

ทั้งนี้ ตัวเลือกของ ยามาฮ่า มีอย่างชัดเจนเพียง 2 คน เก็บนักบิดทรงคุณค่าอย่าง “เดอะด็อกเตอร์” วาเลนติโน รอสซี่ วัย 41 ปี ไว้กับทีมต่อ และการก้าวเข้าสู่ยุคใหม่กับนักบิดดาวรุ่งอย่าง ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร ที่ร้อนแรงสุดๆ ในปีแห่งรุกกี้กับ ปิโตรนาส ยามาฮ่า เอสอาร์ที ด้วยการขึ้นโพเดี้ยม 7 ครั้ง และคว้าโพลได้มากถึง 6 เรซ

ล่าสุดในช่วงหัวค่ำวันพุธที่ 29 มกราคมที่ผ่านมา ยามาฮ่า ได้ประกาศอย่างเป็นทางการว่าพวกเขาเลือก กวาร์ตาราโร พร้อมเซ็นสัญญา 2 ปี เพื่อขยับขึ้นบิดในทีมโรงงาน แทนที่ รอสซี่ ในปี 2021-2022 อย่างแน่นอนแล้ว

โดย ก่อนหน้านี้ รอสซี่ ได้ออกมาเปิดเผยอย่างชัดเจนว่า ยินดีที่จะย้ายไปร่วมทีมกับ ปิโตรนาส ยามาฮ่า เอสอาร์ที ซึ่งเป็นทีมแซ็ตเทิลไลต์ของ ยามาฮ่า พร้อมกับเผยว่าแทบไม่มีอะไรแตกต่าง โดยเฉพาะออพชั่นของรถแข่ง M1 ซึ่งแฟนๆ ความเร็วจะต้องติดตามอนาคตของ รอสซี่ อีกครั้ง