ก่อนเข้าสู่การทดสอบอย่างเป็นทางการ (Official Test) ของ โมโตจีพี 2020 เอฟไอเอ็ม ได้จัดให้มีการทดสอบแบบ “เชคดาวน์” เพื่อให้ทุกทีมเตรียมความพร้อมขั้นต้นก่อน โดยจำกัดให้ “นักบิดทดสอบ” และ “รุกกี้” ของแต่ละทีมเท่านั้นที่มีสิทธิ์ลงทำงานบนแทร็ก เราไปดูกันว่าการลงทดสอบในวันที่ 2-4 ที่ เซปังฯ นี้ มีใครลงเทสต์บ้าง และมีความน่าสนใจอย่างไร

“เชคดาวน์” ที่ เซปังฯ จะมีขึ้นในวันที่ 2-4 กุมภาพันธ์นี้ เพื่อให้แต่ละทีมได้เตรียมความพร้อมในเบืองต้น ก่อนเข้าสู่ ออฟฟิเชียล เทสต์ ของนักบิดทีมโรงงานในวันที่ 7-9 กุมภาพันธ์

ไฮไลต์ของการ “เชคดาวน์” นั้นมีหลายอย่าง โดยเฉพาะบรรดนักบิดทดสอบที่เคยเป็นแชมป์โลก รวมถึงรุกกี้ที่มีความน่าสนใจ

นำโดย ฮอร์เก ลอเรนโซ ที่คัมแบ็กลับสู่อ้อมอกยามาฮ่า ในฐานะนักบิดทดสอบ หลังจากที่เพิ่งเซ็นสัญญาไป และจะเริ่มงานใน “เชคดาวน์” ครั้งนี้ ร่วมกับ คัตซึยูกิ นากาซูกะ และ โคห์ตะ โนซาเนะ ในการเซ็ตอัพรถแข่ง M1 2020 เพื่อหาข้อมูลเบื้องต้นสำหรับ มาเวริค บีญาเล และ วาเลนติโน รอสซี่ รวมถึง ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร และ ฟรานโก มอรน์บิเดลลี

ด้าน ฮอนด้า ส่ง สเตฟาน เแบรเดิล ลงทดสอบร่วมกับ อเล็กซ์ มาร์เกซ รุกกี้ของ เรปโซล ฮอนด้า ซึ่งได้รับสิทธิ์จากกฎใหม่ เพื่อเปิดโอกาสให้กับ รุกกี้ ได้มีชั่วโมงการลงบิดในการสร้างความคุ้นเคย ด้าน ดูคาติ ส่ง มิเคเล ปีร์โร ลงเทสต์เชคดาวน์

ขณะที่ เคทีเอ็ม ใช้บริการ แดนี เปโดรซา นักบิดร่างเล็กชาวสแปนิช รวมกับ มิก้า คาลลิโอ นอกจากนี้พวกเขายังได้สิทธิ์ของรุกกี้อย่าง อิเคร์ เลกัวน่า และ แบรด บินเดอร์ รวมถึงสิทธิ์ที่ได้รับข้อยกเว้นของทีมโรงงานหน้าใหม่ให้สามารถส่งนักบิดหลักของทีมอย่าง โปล เอสปาร์กาโร และ มิเกล โอลิเวียร่า จากเทคทรี ลงทดสอบได้

ส่วน อพริเลีย ส่ง ลอเรนโว ซาวาดอรี ลงเทสต์ร่วมกับ แบรดลีย์ สมิธ นอกจากนี้ อเล็กซ์ เอสปาร์กาโร นักบิดทีมโรงงานก็ได้สิทธิ์ยกเว้นในการลงทดสอบด้วย

รายชื่อ นักบิดร่วมทดสอบ เชคดาวน์ 2020 เซปัง

2020 Sepang shakedown riders:

Honda: Stefan Bradl, Alex Marquez*

Ducati: Michele Pirro

Yamaha: Jorge Lorenzo, Katsuyuki Nakasuga, Kohta Nozane

Suzuki: Sylvain Guintoli

KTM: Dani Pedrosa, Mika Kallio, Iker Lecuona*, Brad Binder*, Pol Espargaro**, Miguel Oliveira**

Aprilia: Lorenzo Savadori, Bradley Smith, Aleix Espargaro**

*MotoGP rookie

**MotoGP concession rule