มาร์ค มาร์เกซ [Marc Marquez] นักบิดต่างดาวจาก เรปโซล ฮอนด้า [Repsol Honda] ออกโรงเปิดเผยว่า ยังมีหลายจุดที่ต้องปรับปรุงเกี่ยวกับรถแข่ง RC213V 2020 หากเทียบกับคู่แข่งอย่าง ซูซูกิ [Suzuki] และ ยามาฮ่า [Yamaha] ที่พัฒนาขึ้นอย่างมาก แต่สิ่งที่น่ากังวลกว่าด้านเทคนิคคือ “สภาพร่างกาย” ที่ยังไม่เต็มร้อย เพราะขาดพละกำลังของกล้ามเนื้อ

มาร์เกซ ลงทดสอบรถแข่งอย่างเป็นทางการครั้งแรก หลังเข้ารับการผ่าตัดรักษาอาการบาดเจ็บเรื้องรังที่ไหล่ขวา โดยเขามาพลาดล้มในวันที่ของของการเทสต์ที่ เซปังฯ ส่งผลให้กระทบต่อไหล่ที่ยังบอบช้ำเล็กน้อย

เช่นเดียวกับการทดสอบที่ เซปัง ในปีที่ผ่านมา แชมป์โลกชาวสแปนิช ก็มาถึงสนามแห่งนี้ด้วยอาการบาดเจ็บที่ไหล่ซ้าย ซึ่งเข้ารับการผ่าตัดและมีสภาพความฟิตยังไม่เต็มร้อยเหมือนกัน

มาร์เกซ ลงทดสอบใน เซปัง เทสต์ ไปทั้งสิ้น 37 รอบ, 47 รอบ และ 47 รอบ ในช่วง 3 วันที่ประเทศมาเลเซีย จบการทดสอบรวมในอันดับ 13 ด้วยเวลาต่อรอบ 1 นาที 58.772 วินาที ช้ากว่า ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร นักบิดเฟรนช์จาก ปิโตรนาส ยามาฮ่า เอสอาร์ที จ่าฝูงในการทดสอบอยู่ 0.423 วินาที

“ผมต้องการพละกำลังมากกว่านี้” มาร์เกซ เผย

“ผมแฮปปี้กับการฟื้นตัวของร่างกายของตัวเองในช่วง 3 วันนี้ แต่มันคือเรื่องจริงเมื่อผมพักเที่ยง และกลับไปทดสอบอีกครั้งในช่วงบ่าย ร่างกายกลับมีอาการล้าสุดขีด ซึ่งเป็นเรื่องยากมากที่จะกระตุ้นกล้ามเนื้อให้ตื่นตัว”

“วันนี้ (วันที่ 2) ผมพลาดล้มที่โค้ง 15 และมันก็ล้ามากขึ้นเนื่องจากสภาพร่างกายที่ยังไม่ฟื้นตัวเต็มร้อย เมื่อคุณสูญเสียพละกำลัง คุณก็จะสูญเสียสมาธิไปด้วย การล้มแบบนั้นผมมักจะเซฟมันได้ ผมเสียการควบคุมที่ล้อหน้านิดหน่อยทำให้หลุดออกจากรถ”

“เราได้ทดสอบกล้ามเนื้อก่อนหน้าจะมาถึงที่นี่ โดยเฉพาะกล้ามเนื้อส่วน เดลทอยด์ ที่ฟื้นตัวเพียง 60% แต่กล้ามเนื้อส่วนอื่นๆ ใกล้จะสมบูรณ์เต็มร้อยแล้ว” เขากล่าว

“มันส่งผลกระทบต่อผมมาก นี่คือหนึ่งในสิ่งที่ยากกว่าเดิม เพราะสนามนี้เป็นแทร็กที่ต้องใช้ร่างกายมากเป็นพิเศษ ผมมีอาการปวดตลอดเวลาที่ลงทดสอบในช่วง 3 วัน แต่ผมจำเป็นต้องทนเจ็บปวดในตอนนี้ หากต้องการฟื้นตัวเต็มร้อย และพร้อมสำหรับ กาตาร์”

นอกจากนี้ มาร์เกซ ยังคงมีความกังวลเกี่ยวกับการพัฒนารถแข่ง RC213V 2020 หลังทดสอบ 3 วันที่ เซปัง ด้วย

“ผมยังมีความกังวลเพิ่มขึ้นเกี่ยวกับด้านเทคนิค” มาร์เกซ ยืนยัน

“สิ่งที่เราพยายามทดสอบ มันยังไม่ชัดเจนนัก บางจุดก็ดีขึ้นนิดหน่อยแต่เรายังคงต้องทำงานหนักเพื่อทำให้มันดีที่สุด”

“คำตอบเกี่ยวกับด้านเทคนิคมันมักตรงกันข้ามเสมอ หากพวกเขาปรับปรุงได้มากมาย เรายิ่งต้องทำงานหนักขึ้น และดูเหมือนว่าทั้ง ซูซูกิ และ ยามาฮ่า ต่างก็พัฒนาขึ้นอย่างมาก”

“ความจริงแล้วปัญหาด้านสภาพร่างกายมันน่ากังวลกว่าด้านเทคนิค แต่ในด้านเทคนิคแล้ว เรายังมีหลายจุดต้องปรับปรุง”