แจ็ค มิลเลอร์ [Jack Miller] ยอดนักบิดจอมห้าวชาวออสเตรเลียนจาก พรามัค ดูคาติ [Pramac Ducati] เปิดเผยว่าเขาใช้อุปกรณ์ปรับความสูงตัวรถของ ดูคาติ [Ducati] มานับตั้งแต่ปีปีที่แล้ว ในการแข่งขัน ไทยแลนด์ กรังด์ปรีซ์ [Thailand Grand Prix] ที่ บุรีรัมย์

ดูคาติ เปิดตัวอุปกณ์ช่วยออกตัว (Holeshot Device) ในปีที่ผ่านมา แม้ว่า มิลเลอร์ จะเริ่มได้ใช้งานมานับตั้งแต่การแข่งขัน เจแปนีส กรังด์ปรีซ์ 2018 ก็ตาม ซึ่งทำให้นักบิดสามารถลดความสูงด้านหลังของรถแข่งให้เตี้ยลง ขณะออกตัวบนกริดสตาร์ท ทำให้การสตาร์ทดีขึ้น

และวิวัฒนาการของระบบดังกล่าวก็ถูกนำมาใช้ในการแข่งขันที่ เซปัง เมื่อปีที่ผ่านมา โดย มิลเลอร์ ซึ่ง อเล็กซ์ รินส์ นักบิดสแปนิชจาก ซูซูกิ เผยว่าเขาเห็น มิลเลอร์ ทำท่าเหมือนนั่งยองๆ บนรถแข่ง จีพี19 ในช่วงออกจากโค้งมุ่งหน้าสู่ทางตรง

ทั้งนี้ ฟุตเทจในการทดสอบที่ กาตาร์ เมื่อวันเสาร์ ยืนยันได้เป็นอย่างดีว่า นักบิดดูคาติ ได้เริ่มต้นทดสอบระบบดังกล่าวแล้ว ขณะที่ ดาวิเด ทาร์ดอซซี ยอมรับในภายหลังว่าทีมโณงงานของพวกเขามีอุปกรณ์นี้จริง

มิลเลอร์ เปิดเผยว่า “ทั้งหมดที่ผมจะพูดคือ ผมเคยใช้มันมาแล้วตั้งแต่ในการแข่งขันที่ประเทศไทย ในปีที่ผ่านมา และมันพิสูจน์แล้วว่ามันใช้งานได้จริง” มิลเลอร์ กล่าวเมื่อถูกถามถึงอุปกรณ์ปรับระดับความสูงของ ดูคาติ

เมื่อถูกถามว่ามันใช้งานยากไหม? เขากล่าวว่า “เกิดอะไรขึ้นที่ประเทศไทยในปีที่แล้วน่ะเหรอ… มันไม่ง่ายเลย นั่นคือสาเหตุที่หลายคนโจมตีผมว่า ทำไมผมถึงหยุดอยู่ตรงนั้น”

“ผมไม่สามารถบอกได้ว่าทำไมถึงหยุด ผมมีลิสต์สิ่งที่ต้องทำมากกว่า 19,000 อย่าง และมันก็เป็นช่วงเวลาที่เราต้องผลักดันตัวเองในสนาม “โอ้ววว ปั่มห่… อะไรเนี่ย มันปุ่มอะไรอีก”

“ตอนนี้เราติดตั้งมันไว้ค่อนข้างดี หลายๆ คนจับตาที่ระบบนี้ รินส์ เห็นผมใช้มันที่ เซปัง แต่ตอนนั้นมันก็เริ่มง่ายขึ้นแล้ว”

“สนามเดียวที่เราไม่ได้ใช้คือ ฟิลลิป ไอส์แลนด์ เพราะไม่มีเหตุผลที่จะต้องใช้”

มิลเลอร์ กล่าวถึงคุณสมบัติของอุปกรณ์ดังกล่าวว่า “มันช่วยในตอนที่เราใช้อัตราเร่ง มันไม่ได้เป็นแค่ระบบช่วยออกตัว แต่ช่วยในเรื่องการออกจากโค้งด้วย”