อเล็กซ์ รินส์ [Alex Rins] ดาวบิดหัวฟูชาวสแปนิชจาก ทีม ซูซูกิ เอ็คสตาร์ [Team Suzuki Ecstar] เผยว่าตอนนี้มั่นใจกับรถแข่ง GSX-RR อย่างมาก หลังผลการทดสอบออกมาเป็นบวก รั้งท็อปทรีที่ โลแซล ลั่นพร้อมบู๊ โมโตจีพี [MotoGP] สนามแรกในศึก กาตาร์ กรังด์ปรีซ์ [Qatar Grand Prix] แล้ว

ซูซูกิ คว้าชัยชนะได้ 2 เรซ ใน โมโตจีพี 2019 จากผลงานของ รินส์ ที่ ออสติน และ ซิลเวอร์สโตน แม้ว่าพวกเขาจะยังขาดความคงเส้นคงวา แต่ก็พัฒนารถแข่งได้อย่างก้าวกระโด ขณะที่ดาวรุ่งของทีมอย่าง เมียร์ ก็มีพัฒนาที่ยอดเยี่ยมเช่นกัน

ในการทดสอบพรี-ซีซั่น ที่ เซปัง และ กาตาร์ แสดงให้เห็นความคืบหน้าอย่างมากของ ซูซูกิ ในการพัฒนารถแข่ง GSX-RR ซึ่งทั้ง รินส์ และ เมียร์ ทำเวลาต่อรอบเกาะติดอยู่กลุ่มหัวแถวเกือบทุกวันของการทดสอบ โดยเฉพาะที่ กาตาร์ ที่เห็นได้อย่างชัดเจน

จากผลการทดสอบที่ยอดเยี่ยม ทำให้ โจอัน เมียร์ กลายเป็นหนึ่งในนักบิดที่น่าจับตามองใน โมโตจีพี 2020

GSX-RR ได้รับการพัฒนา แชสซีส์ และ เครื่องยนต์ จากการลงทดสอบของนักบิดทั้ง 2 คน ขณะที่ยางหลังใหม่ของ “มิชลิน” ก็ดูเหมือนจะสร้างความได้เปรียบให้ ซูซูกิ ได้เล็กน้อยกับการยึดเกาะในโค้ง โดยเฉพาะการให้สปีดในโค้งที่ดีกับเครื่องยนต์ สี่สูบเรียงของทั้ง ซูซูกิ และ ยามาฮ่า

วันสุดท้ายของการทดสอบที่ กาตาร์, รินส์​ จบการเทสต์ในอันดับ 3 ตามหลัง มาเวริค บีญาเลส จ่าฝูงจาก ยามาฮ่า อยู่เพียง 0.210 วินาที 

“ผมแฮปปี้นะ เราขึ้นหัวแถวในวันแรก, รั้งที่ 2 ในวันที่ 2 และจบการทดสอบวันสุดท้ายในอันดับ 3” รินส์​ เผย

“ในการทดสอบเราได้ทำการทดลองทุกอย่างที่ต้องทำ และทีมงานของเราก็ทำได้อย่างยอดเยี่ยม เราได้เปรียบเทียบการทำงานกับปีที่แล้ว และพบว่ามีความคืบหน้าอย่างมาก และผมก็รู้สึกมั่นใจกับสถานการณ์ของเราในตอนนี้ ก่อนเข้าสู่สนามแรกของปี”

“ผมชอบที่จะทำงานไปทีละขั้นตอน (step-by-step) ดังนั้น ผมจังยังไม่ได้มองในระยะยาว ณ ตอนนี้ แต่ตอนนี้ผมพร้อมแล้วสำหรับ FP1 กับช่วงเวลาที่เหลืออยู่ไม่ถึง 2 สัปดาห์”

“นักบิดท็อป 15 มีความเร็วใกล้เคียงกันมาก ดังนั้นผมคิดว่ามันจะเป็น กาตาร์ กรังด์ปรีซ์ ที่ตื่นตาตื่นใจสุดๆ”