สถานการณ์การเปิดฉากของ โมโตจีพี ส่อแววจะมีความเปลี่ยนแปลงอีกครั้ง หลังจากการประเมินว่าการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อาจก่อให้เกิดความเสี่ยงในประเทศสหรัฐอเมริกา เกินกว่าที่จะจัดการแข่งขัน และมีความเป็นไปได้ที่จะดวลสนามแรกของ พรีเมียร์คลาส ในประเทศสเปน ในวันที่ 3-5 เมษายนนี้ ที่ เฆเรซ หรือ อรากอน

แม้ว่าล่าสุดเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 5 มีนาคมที่ผ่านมา โมโตจีพี จะประกาศตารางแข่งขันใหม่ ที่ปรับแก้หลังโดนพิษของไวรัสโควิด-19 เล่นงาน ขณะที่ คาร์เมโล เอซเปลเลต้า ซีอีโอ ดอร์น่าสปอร์ต ออกมาเปิดเผยว่า “ยังมีโอกาสที่จะเกิดอะไรขึ้นก็ได้” หลังจากนี้ ซึ่ง ดอร์น่า ยืนยันว่าจะทำทุกทางอย่างเต็มที่เพื่อให้การแข่งขัน 19 เรซที่เหลืออยู่เกิดขึ้นให้ได้

โดยหลังจากที่ยกเลิกการแข่งขันพรีเมียร์คลาสที่ กาตาร์ และเลื่อนเกมในเมืองไทยออกไป จะทำให้สถานการณ์ปัจจุบันนั้น การแข่งขันสนามแรกของ โมโตจีพี จะมีขึ้นที่ ออสติน,​ สหรัฐอเมริกา ในวันที่ 3-5 เมษายนนี้

ทว่าหลังจากการประกาศตารางแข่งขันใหม่เพียง 2 วัน สายการบิน อเริกัน แอร์ไลน์ส และ เดลต้า ก็ได้ยกเลิกเที่ยวบินตรงจากกรุงมิลาน ประเทศอิตาลีแล้ว

ทั้งนี้ ทำให้เชื่อได้ว่าการเกิดนทางไปยัง เท็กซัส อาจเสี่ยงเกินไปสำหรับการแข่งขันโมโตจีพี เหมือนที่เกิดขึ้นใน กาตาร์ โดยแหล่งข่าวรายงานว่า ดอร์น่า ได้เริ่มต้นคิดเกี่ยวกับการจัดการแข่งขันสนามแรกของ โมโตจีพี ในวันที่ 3-5 เมษายนนี้ แต่ไม่ใช่ที่ ออสติน โดยพวกเขากำลังมองถึงการจัดเรซใน สเปน แทน

นั่นหมายความว่า ศึก กรังด์ปรีซ์ ออฟ ดิ อเมริกาส์ อาจถูกเลื่อนออกไปก่อน และหนึ่งในการแข่งขันของประเทศสเปน จะถูกเลื่อนขึ้นมาเสียบแทนในตารางดังกล่าว ซึ่งพวกเขาอาจเลือก เฆเรซ หรือ อรากอน นั่นเอง

และหากเป็นไปในทิศทางนี้ การแข่งขันสนามแรกของ โมโตจีพี จะออกสตาร์ทกันในยุโรปที่สเปน ก่อนจะโยกไปดวลสนามต่อไปในทวีปอเมริกาใต้ ที่ประเทศอาร์เจนติน่า

ซึ่งบรรดาทีมแข่งจะต้องวางแผนกันใหม่อีกครั้ง ทว่าในช่วงเวลา 1 เดือน ทุกอย่างจะต้องอยู่ในวิธีการที่ลงตัวที่สุด