วงการมอเตอร์สปอร์ตยังโดนพิา โควิด-19 เล่นงานหนัก ล่าสุด ฝ่ายจัดการแข่งขัน “บาห์เรน กรังด์ปรีซ์” ประกาศอย่างเป็นทางการจะเดินหน้าเป็นเจ้าภาพศึกรถสูตรหนึ่งในวันที่ 22 มีนาคมนี้ โดยจะปิดสนามงดให้แฟนเข้าชมในสนาม

บาห์เรน กรังด์ปรีซ์​จะกลายเป็นการแข่งขันฟอร์มูล่าวัน รายการแรกที่ปิดไม่ให้ผู้ชมเข้าชมการแข่งขันในสนาม ซึ่งกำหนดการแข่งขันในวันที่ 20-22 มีนาคมนี้ ท่ามกลางความหวดวิตกกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งทวีความรุนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่องทั่วโลก

แถลงการณ์อย่างเป็นทางการของ ฝ่ายจัดการแข่งขัน บาห์เรน กรังด์ปรีซ์ ถูกประกาศในวันอาทิตย์ที่ 8 มีนาคมนี้ โดยมีใจความสำคัญว่า :

“ในการหารือกับพันธมิตรระหว่างประเทศของเรา และหน่วยงานด้านสุขภาพของราชอาณาจักร, บาห์เรน ได้ตัดสินใจที่จะจัดการแข่งขัน บาห์เรน กรังด์ปรีซ์ ในปีนี้ โดยเปิดให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องเท่านั้นที่สามารถเข้าสู่สนามได้”

“ในฐานะประเทศเจ้าภาพ ฟอร์มูล่าวัน ความปลอดภัยของผู้สนับสนุน และนักขับ ถือเป็นความรับผิดชอบอันใหญ่หลวงของเรา”

“เนื่องจากการแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่องของ ไวรัสโควิด-19 ไปสู่ทั่วโลก การจัดการแข่งขันอีเวนต์กีฬาใหญ่ๆ ซึ่งเปิดให้สาธารณชนมีส่วนร่วม และอนุญาตให้นักท่องเที่ยวต่างชาติหลายพันคน รวมถึงแฟนๆ มีส่วนร่วมในบริเวณเดียวกัน ถือเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง”

“แต่เพื่อให้มั่นใจว่าการแข่งขันในแชมเปี้ยนชิพจะดำเนินต่อไป โดยไม่มีผลกระทบต่อผู้สนับสนุนทั่วโลก เราจึงตัดสินใจเดินหน้าจัดการแข่งขันต่อไป แม้จะไม่มีผู้ชมในสนาม แต่จะเน้นไปที่การชมการแข่งขันผ่านการถ่ายทอดสด”

ทั้งนี้ บาห์เรน ยืนยันว่าเพิ่งมีมาตราการเข้มงวด เพื่อจำกัดการแพร่กระจายของไวรัสในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากที่ภูมิภาคตะวันออกกลางเริ่มมีสถานการณ์ที่สุ่มเสี่ยงมากขึ้น