ในสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา แฟนๆ โมโตจีพี คงสังเกตุเห็นท่าทางสุดแปลกของ ลูก้า มารินี จาก สกาย เรซซิ่ง ทีม วีอาร์46 ในรอบควอลิฟาย โดยนักบิดอิตาเลียนทำท่าพองลมสุดขีด ทั้งการถ่างข้อศอกและเข่า ในช่วงทางตรงที่ โลแซล เซอร์กิต หลายคนอาจสงสัยว่าเกิดอะไรขึ้น… แท้จริงมันคือแท็คติคการช่วยทีมเมทนั่นเอง… ช่วยแบบไหนไปไขรหัสด้วยกัน…

ปกติแล้วในการแข่งขัน ฟอร์มูล่าวัน การผลัดกันสร้างแรงลากจูง หรือ แรงพ่วง (Tow) นับเป็นแทคติคที่ถูกนำมาใช้ของแต่ละทีมในการควอลิฟาย โดยจะเป็นการสลับกันของคู่หูทีมเมท ที่ออกไปจับเวลากันคนละรัน กล่าวคือเป็นการผลัดกันสร้าง สลิป สตรีม ให้กับเพื่อนเพื่อกดเวลาต่อรอบนั่นเอง

แต่ในการแข่งขันจักรยานยนต์แล้ว การใช้แทคติคนี้ถือเป็นเรื่องหาดูได้ยากมากๆ และทีมงาน สกาย เรซซิ่ง ทีม วีอาร์46 ก็เบิกร่องนำมาใช้ให้แฟนๆ ได้ฮือฮากันจนได้…

โดยในรอบควอลิฟาย Q2 เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ลูก้า มารินี น้องชายแท้ๆ ของ วาเลนติโน รอสซี่ สร้างความประหลาดใจให้กับแฟนทั่วโลก เขาขี่เข้าสู่ช่วงทางตรงของ โลแซล โดยมี มาร์โก เบซเซ็คคี เพื่อนร่วมทีมบิดตาม

ทันใดนั้น มารินี ก็โก่งตัวให้ต้านลมมากที่สุด พร้อมกับกางศอกทั้ง 2 ข้าง และกางเข่าทั้ง 2 ข้างออก เพื่อให้ เบซเซ็คคี ที่ตามหลังอยู่นั้นใช้ประโยชน์ของหลักอากาศพลศาสตร์ โดยนับเป็นการสร้าง สลิป สตรีม ให้กับทีมเมท เพื่อให้บิดฝ่าทางตรงได้เร็วขึ้น โดยปราศจากการปะทะกับมวลอากาศด้านหน้าโดยตรงนั่นเอง