ข่าวด่วน 4 วัน ก่อนเข้าสู่ ศึกฟอร์มูล่าวัน สนามแรกของฤดูกาล 2020 ในรายการ ออสเตรเลียน กรังด์ปรีซ์ พบว่ามีสมาชิก 3 คนในทีมแข่งรถสูตรหนึ่ง ที่เข้าข่ายเสี่ยงต่อการต่อการติดเชื้อไวรัส โควิด-19 ท่ามกลางความวิตกกังวลของฝ่ายจัดการแข่งขัน

สมาขิก 1 คน จาก แม็คลาเรน และอีก 2 คนจาก ฮาส เอฟวัน ได้รับการประเมินที่หน่วยคัดแยกผู้ติดเชื้อที่ อัลเบิร์ต พาร์ค หลังจากแสดงอาการไข้เมื่อวันพุธ โดยทั้ง 3 คนได้รับการทดสอบหาไวรัส และอยู่ภายใต้การแยกตัวเองที่โรงแรมของเขาในแมลเบิร์น

เจ้าหน้าที่ของทีม ฮาส เอฟวัน กล่าวว่า “บุคลากรคนดังกล่าวมีการแสดงอาการบางอย่าง ดังนั้นพวกเขาได้ตรวจสอบอาการ และแยกตัวเองออกมาอย่างที่ควนเป็น ขณะที่รอผลตรวจ”

ทั้งนี้ มีรายงานว่าสมาชิกคนดังกล่าว ได้ทำกิจกรรมร่วมกับบคลากรคนอื่นๆ ในพิต ดังนั้นหากพบผลบวกในการตรวจหา โควิด-19 จะกระตุ้นให้นำไปสู่การเรียกร้องให้ยกเลิกการแข่งขัน ออสเตรเลียน กรังด์ปรีซ์

โดย ล่าสุดมีการยืนยันผู้ติดเชื้อแล้วเกินกว่า 100 คน ในประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันพุธที่ผ่านมา รวมถึงมีผู้เสียชีวิตแล้ว 3 คน แม้ว่า ออสเตรเลีย จะห้ามไม่ให้ชาวอิตาเลียนเข้ามาในประเทศ ทว่าบุคลากรชาวอิตาเลียนจาก เฟอร์รารี่, อัลฟาทาวรี และ พิเรลลี ก็ได้อยู่ในเมืองเมลเบิร์นอยู่แล้ว ก่อนจะมีการประกาศห้าม

ขณะเดียวกัน แดเนียล ริคคิอาร์โด นักขับออสซี่ ได้ถูกแยกตัวออกจากการแถลงข่าวของทีมเมื่อวันพุธ เพราะเกรงว่าจะติดเชื้อไวรัสโคโรน่า รวมถึง เอสเตบัน โอคอน ทีมเมทคนใหม่ที่เจรียมถูกยิงคำถามจากสื่อมากมาย ก็ถูกถอดออกจากการแถลงข่าวเช่นกัน