“ดอร์น่า” เผยอาจรื้อ “โมโตจีพี” รายการ กาตาร์ กรังด์ปรีซ์ ขึ้นมาจัดก่อนถึงการแข่งขันที่ อาร์เจนตินา หลังถูกยกเลิกไปจาก โลแซล เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

ดอร์น่า ได้ยกเลิกการแข่งขันพรีเมียร์คลาสที่ กาตาร์ จากมาตราการกักตัวที่เข้มข้นของบุคลากรที่มาจากอิตาลี และเริ่มแข่งเพียง โมโตทู และ โมโตทรี เพราะอยู่ในช่วงที่ทดสอบพรี-ซีซั่นในหนึ่งสัปดาห์ก่อนหน้านั้น

ขณะที่ที่ สนาม 2 ของปีในประเทศไทย ก็ถูกเบือกออกไปแข่งในวันที่ 2-4 ตุลาคม เช่นกัน หลังจากที่รัฐบาลไทยต้องการเลี่ยงการรวมตัวของประชาชนจำนวนมาก

ล่าสุดเมื่อคืนวันอังคารที่ 10 มีนาคมที่ผ่านมา ดอร์น่า ได้ออกประกาศฉบับใหม่อีกครั้ง เลื่อนการแข่งขัน อเมริกาส์ กรังด์ปรีซ์ ใน เท็กซัส ไปแข่งขันในวันที่ 13-15 พฤศจิกายน และเลื่อนสนามสุดท้ายที่ บาเลนเซีย ออกไปจากกำหนดเดิมอีก 1 สัปดาห์ จากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่กระจายอย่างต่อเนื่อง

โดยจากสถานการณ์ปัจจุบัน สนามแรกของปีในศึก โมโตจีพี จะออกสตาร์ทกันในวันที่ 17-19 เมษายนนี้ ที่ อาร์เจนติน่า, ทว่าการประกาศยกเลิกการแข่งขัน โมโตครอส ชิงแชมป์โลก ซึ่งจะมีขึ้นในแดนฟ้าขาวในสัปดาห์หน้า ก็สร้างความสับสนให้กับ โมโตจีพี ที่จะจัดขึ้นที่ เทอร์มาส เดอ ริโอ ฮอนโด้ อย่างมาก

คาร์เลโล เอซเปเลต้า ซีอีโอ ดอร์น่า สปอร์ต ยอมรับว่าเขาได้มองถึงการเริ่มต้นฤดูกาลเร็วกว่าที่คาดไว้ แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เลย

“เรากำลังพิจารณาความเป็นไปได้ที่จะจัดการแข่งขัน โมโตจีพี ที่ กาตาร์ ซึ่งไม่ได้เกิดขึ้นในโลแซล ในสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ว่ามันอาจจัดที่สนามอื่นได้” เขากล่าว “แต่ตอนนี้มันไม่มีอะไรที่ชัดเจนสักอย่าง”

“เราประเมินกับแบบ วันต่อวัน และเราก็เปลี่ยนแปลงตารางแข่งขันทันที เมื่อผู้จัดในแต่ละประเทศบอกเราว่าไม่สามารถจัดการแข่งขันได้”

“ดังนั้น อย่างที่เห็นว่ามันเกิดขึ้นกับประเทศไทย จากนั้นก็ กาตาร์ และในตอนนี้ล่าสุดคือ ออสติน”

“ในตอนนี้ อาร์เจนติน่า คือสนามเปิดฤดูกาลของเรา แต่เราต้องแน่ในว่าเมื่อเราเดินทางไปที่นั่น การแข่งขันจะเกิดขึ้นได้ ในกรณีที่มีข้อสงสัย และหากต้องเลื่อนออกไปก็จะจัดขึ้นในช่วงท้ายปี”

ท้ังนี้ หาก ดอร์น่า จะดึงการแข่งขัน กาตาร์ กรังด์ปรีซ์​ ก่อนถึง อาร์เจนตินา จริง… ก็จะต้องเกิดขึ้นหลังวันที่ 3 เมษายนนี้ ตามมาตราการกักกันโรคทั่วประเทศของ อิตาลี ทว่าจะต้องรอสถานการณ์ล่าสุดอีกครั้ง