ศึกฟอร์มูล่าวัน 2020 จำต้องประกาศเลื่อนการเปิดฤดูกาลออกไปอีกครั้ง ล่าสุดคือ ดัตช์ กรังด์ปรีซ์, สแปนิช กรังด์ปรีซ์ และ โมนาโก กรังด์ปรีซ์ เนื่องจากสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ยังคงทวีความรุนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะทีมแข่งพร้อมใจยกเลิกซัมเมอร์เบรกในเดือนสิงหาคมด้วย

ภายใต้สถานการณ์การโจมตีของ ไวรัสโควิด-19 อย่างหนักนับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ส่งผลให้ ศึกรถสูตรหนึ่งจำต้องเลื่อนการแข่งขันออกไปหลายรายการ เริ่มต้นจาก ไชนีส กรังด์ปรีซ์ รวมถึงสนามแรกที่ ออสเตรเลีย และ บาห์เรน กรังด์ปรีซ์ ตลอดไปจนถึงสนามใหม่อย่าง เวียตนาม กรังด์ปรีซ์ ด้วย

ล่าสุด เอฟไอเอ และ ฟอร์มูล่าวัน ได้ประกาศเมื่อคืนวันพฤหัสบดีที่ 19 มีนาคมที่ผ่านมา (ตามเวลาประเทศไทย) ว่าการแข่งขันรถสูตรหนึ่งฤดูกาล 2020 จะต้องเลื่อนไปออกสตาร์ทกันที่ บากู ในเดือนมิถุนายนเลย

โดยแถลงการณ์ระบุว่า : 

“จากสถานการ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่กระจายไปทั่วโลก, เอฟไอเอ, ฟอร์มูล่าวัน รวมถึงฝ่ายจัดการแข่งขันทั้ง 3 ประเทศ ได้หารือร่วมกันถึงความปลอดภัยด้านสุขภาพ และการเดินทางของสตาฟ ทุกส่วนที่เกี่ยวข้อง และแฟนๆ ซึ่งเป็นนโยบายหลักของเรา”

“เอฟไอเอ และ เอฟวัน ทำงานอย่างใกล้ชิดกับฝ่ายจัดการแข่งขัน และรัฐบาลในแต่ละประเทศ เพื้อจับตาสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง เพื่อมองถึงความเป็นไปได้ของการแข่งขัน หรือการหลีกเลี่ยงความเสี่ยงดังกล่าว รวมถึงการมองหาช่วงเวลาของการแข่งขันที่เหลืออยู่ เมื่อสถานการณ์กลับมาปกติอีกครั้ง”

“เอฟไอเอ และ เอฟวัน หวังว่าจะกลับมาเริ่มต้นฤดูกาลแข่งขัน 2020 ได้ในเร็วๆ นี้ ซึ่งเชื่อว่าหลังจบเดือนพฤษภาคม ทุกอย่างจะกลับเข้าสู่ความปลอดภัย จากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19”

ทั้งน้ี การแข่งขันสนามแรก ณ สถานการณ์ตอนนี้ของ ฟอร์มูล่าวัน จะออกสตาร์ทกันในศึก อาร์เซอไบจาน กรังด์ปรีซ์ ที่ บากู ซิตี้ ในวันที่ 5-7 มิถุนายน ต่อด้วย แคนาเดี้ยน กรังด์ปรีซ์ ในสุดสัปดาห์ถัดไป

ขณะเดียวกัน เอฟวัน และ ทีมแข่งเห็นพ้องต้องกัน ลงมติยกเลิกการพักเบรกครึ่งฤดูาล ในช่วงฤดูร้อนของยุโรปช่วงเดือนสิงหาคม เพื่อยัดตารางแข่งขันที่ถูกเลื่อนเข้าไปในช่วงเวลาดังกล่าว