“ท็อปกัน” มาเวริค บีญาเลส [Maverick Vinales] นักบิดรูปหล่อชาวสแปนิชเผยว่า การคัมแบ็กลงบิดไวด์การ์ดที่ บาร์เซโลน่า ของ ฮอร์เก ลอเรนโซ [Jorge Lorenzo] สำคัญต่อ ยามาฮ่า มาก กับการทดลองไอเท่มใหม่ และหวังว่า “เดอะสปาร์ตัน”​ จะลงแข่งมากกว่า 1 สนาม

ยามาฮ่า เปิดเผยในช่วงต้นเดือนมีนาคม ยืนยันให้ ลอเรนโซ คัมแบ็กลงบิดใน โมโตจีพี ด้วยสิทธิ์ไวด์การ์ดที่ คาตาลัน กรังด์ปรีซ์ ซึ่งเบื้องต้นจะมีขึ้นในเดือนมิถุนายนนี้ ซึ่งนับเป็นเวลาเพียง 7 เดือนหลังจากประกาศรีไทร์กับ ฮอนด้า เสิ้นฤดูกาลที่ผ่านมา

ลอเรนโซ คว้าแชมป์โลกทั้ง 3 ครั้งของตนเองกับ ยามาฮ่า และกลับมาร่วมงานกันอีกครั้งในช่วงฤดูกาลที่ผ่านมา ด้วยการเซ็นสัญญาเป็นนักบิดทดสอบ พร้อมกับลงเทสต์ที่ เซปังฯ เมื่อเดือนที่ผ่านมาด้วย

ในการให้สัมถาษณ์กับ MotoGP.com บีญาเลส กล่าวว่าเขารู้สึกว่า ลอเรนโซ จะสามารถทดลองไอเทมใหม่ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากนักบิดที่ลงแข่งแบบเต็มฤดูกาลจะทำได้ยาก กับการทดสอบหลังจบเรซ เพราะการยึดเกาะของแทร็กหลังการแข่งขันจะมีมากเป็นพิเศษจากเศษยางที่หลังเหลือจากการแข่งขัน

“ผมคิดว่ามันสำคัญสำหรับ ยามาฮ่า กับการที่ให้ ลอเรนโซ ลงบิดไวด์การ์ดที่ บาร์เซโลน่า เพราะคุณจะสามารถทดลองสิ่งต่างๆ มากมาย ตลอดทั้งสุดสัปดาห์” บีญาเลส กล่าว

“บางครั้งเมื่อเราทดลองบางสิ่ง ความผิดพลาดคือการทดสอบมีขึ้นในวันจันทร์ เพราะในแทร็กจะมีเศษยางจำนวนมากเกาะอยู่บนแทร็ก หลังจบการแข่งขัน เวลาต่อรอบจึงเร็วมาก ดังนั้นมันจึงมีการยึดเกาะที่มากเป็นพิเศษ ซึ่งยากต่อการทดลองชิ้นส่วนใหม่”

“ผมคิดว่าสำหรับ ยามาฮ่า แล้ว มันสำคัญมากในการให้ ลอเรนโซ ลงบิดไวด์การ์ด ไม่ใช่เพียงที่ บาร์เซโลน่า หากพวกเขาสามารถให้ไวด์การ์ดได้มากกว่านั้น มันดีมากต่อการทดลองไอเทมใหม่ๆ”

“หลายๆ อย่าง จะได้รับการปรับปรุง ในการทำงานตลอดช่วงสุดสัปดาห์ของการแข่งขัน”