อัลเบอร์โต พูอิก ทีมบอส ฮอนด้า โมโตจีพี ออกโรงสวนกลับ จีจี้ ดัลลิลญา บอสดูคาติ โมโตจีพี หลังถูกวิจารณ์ว่า “ไวรัสโคโรน่า” มีส่วนช่วยให้ ฮอนด้า มีเวลาหายใจในการพัฒนารถแข่ง รวมถึง มาร์ค มาร์เกซ ที่ได้รับผลพลอยได้ในการฟื้นตัว พร้อมตอกกลับ “ฮอนด้า พร้อมลุย กาตาร์ แต่ ดูคาติ ต่างหากที่ไม่พร้อม”

หลังจากที่ จีจี้ ดัลลิลญา บอส ดูคาติ โมโตจีพี ให้สัมภาษณ์กับ สกาย อิตาเลีย โดยชี้ประเด็นจี้ใจดำไปที่ ฮอนด้า และ มาร์ค มาร์เกซ ว่าได้ประโยชน์จากการหยุดชะงักของช่วงสตาร์ทฤดูกาล 2020. ของ โมโตจีพี จากการแพร่ระบาดของ ไวรัสโคโรน่า

จีจี้ ดัลลิลญา

โดย ดัลลิลญา ได้ชี้ว่าในการทดสอบพรี-ซีซั่น เทสต์ ที่ กาตาร์ เห็นได้ชัดว่า ฮอนด้า และ มาร์เกซ ประสบปัญหาอย่างมาก โดยเฉพาะในการพัฒนารถแข่งเวอร์ชั่น 2020 ที่ดูเหมือนจะตามหลังกลุ่มนำอย่าง ยามาฮ่า และ ซูซูกิ ด้วยซ้ำ แถม ดูคาติ ก็สามารถยับขึ้นไปติดกลุ่มกน้าได้เช่นกัน

อย่างไรก็ดี พูอิก ได้ออกมาตอบโต้คำสบประมาทดดังกล่าว พร้อมชี้ว่าความจริงแล้ว ฮอนด้า เป็นเพียงทีมเดียวที่ได้มีการส่งเอกสารด้านสมรรถนะเครื่องยนต์ (Engine Homologation) ให้กับฝ่ายจัดการแข่งขัน หลังจบการทดสอบที่ กาตาร์

“อะไรคือสิ่งที่ ดูคาติ บอกว่าพวกเขาพร้อมแล้ว อะไรคือสิ่งที่บอกว่าพวกเขาจะแข็งแกร่งกว่าคนอื่นที่ กาตาร์” พูอิก ส่วนกลับ

“เราคือทีมเดียวที่สิ่งแบบร่างเครื่องยนต์ ในเวลาที่กำหนด เมื่อพวกเขา (โมโตจีพี) ร้องขอ และหลังจากนั้นหามีข้อสงสัยว่ามีทีมใดทำอะไรแปลกๆ กับเครื่องยนต์ ทีมนั้นย่อมไม่ใช่ ฮอนด้า แน่นอน”

ทั้งนี้ ฮอนด้า นับเป็นทีมเดียวที่ปล่อยให้ สตาฟฟ แยกย้ายพักผ่อนหลังจบการทดสอบที่ กาตาร์ ขณะที่ ดูคาติ ส่วนใหญ่กลับไปที่ อิตาลี เพื่อทำงานกันต่อ