อันเดรีย อิอันโนเน นักบิดอิตาเลียนของ อพริเลีย โมโตจีพี ถูกสั่งแบนทันทีเป็นระยะเวลา 18 เดือน ศาลใช้สารกระตุ้นจากการตรวจพบเมื่อปลายปีที่ผ่านมา ขณะที่คณะอัยการสรุปคดีชี้ดาวบิดอิตาเลียนไม่ได้ใช้เพียง สเตียร์รอยด์ แต่มีสารกระตุ้นอย่างอื่นด้วย

อิอันโนเน มีผลตรวจตัวอย่างปัสสาวะเป็นบวก โดยตรวจพบการใช้สารสเตียร์รอยด์ ระหว่างการทดสอบของ WADA มที่ มาเลเซียน กรังด์ปรีซ์ เมื่อปีที่ผ่านมา ขณะที่ตัวอย่างที่ 2 ก็ยังคงตรวจพบสารประตุ้นเช่นเคย

โดยนักบิดอิตาเลียนถูกสั่งห้ามไม่ให้เข้าร่วมการทดสอบกับทีมมนช่วงฤดูหนาว ขณะที่ตัวเขาเองได้ถูกนำตัวขึ้นพจารณาคดี ซึ่ง อินอันโนเน ได้ยินยอมส่งตัวอย่างเส้นผมที่ให้ผลตรวจที่แม่นยำมากขึ้น เพื่อพิสูจน์ความบริสิทธิ์ของตนเอง

นักบิดอพริเลียยืนยันความบริสุทธิของตนเอง โดยอ้างว่าสารสเตียร์รอยด์นั้นปนเปื้อนกับอาหารในช่วงการเดินทางมาแข่งขันในทวีปเอเชีย

อย่างไรก็ดี การพิจารณาทางวินัยของ FIM พบว่า Iannone ได้กินเนื้อสัตว์ที่มีการปนเปื้อน แต่ไม่สามารถพ้นได้อย่างสมบูรณ์และจะห้ามไม่ให้มีการห้ามระยะเวลา 18 เดือนตั้งแต่วันที่ 17 ธันวาคม 2562 ถึงวันที่ 16 มิถุนายน 2564

ทั้งนี้ อิอันโนเน จะอุทธรณ์คำตัดสินที่ศาลอนุญาโตตุลาการกีฬา แม้ว่ามันจะไม่ชัดเจนเมื่อการพิจารณาคดีนี้ อาจไม่มีขึ้นตามที่เขาร้องขอ

ผลการตัดสินคดีใจครั้งนี้ ทำให้ความสัมพันธ์ของ อิอันโนเน และต้นสังกัดอย่าง อพริเลีย เกิดความสับสนขึ้นทันที ขณะที่ มัสซิโม ริโวล่า ซีอีโอ ของทีม กล่าวว่า การถูกแบนของ อิอันโนเน ในช่วงเวลาที่ยาวนานจะส่งผลเสียอย่างมากต่อการตัดสินใจของหุ้นส่วนทางธุรกิจของเขา

เป็นที่คาดการณ์ว่า แบรดลีย์ สมิธ นักบิดทดสอบชาวอังกฤษจได้ทำหน้าที่แทน อิอันโนเน