เปาโล ซิอาบัตติ ผอ.กีฬาของ ดูคาติ [Ducati] ยอดทีมแข่ง โมโตจีพี [MotoGP] สัญชาติอิตาเลียนออกโรงเผยว่า พวกเขาจะไม่ควานหานักบิดนอกสังกัดเข้าสู่ทีมโรงงานในปี 2021-2022 เพราะมีตัวเลือกหลักถึง 5 คน ภายใต้สัญญาของแฟ็คตอรี

ทั้ง อันเดรีย โดวิซิโอโซ และ ดานิโล เปตรุชชี จะหมดสัญญากับ ดูคาติ กหลังจบฤดูกาล 2020 ทว่านักบิกดที่ผู้ผลิตสัญชาติอิตาเลียนทั้ง 2 คน อย่าง มาเวริค บีญาเลส และ ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร ต่างก็เซ็นสัญญาล่วงหน้า 2 ปีกับ ยามาฮ่า เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

เป็นที่เข้าใจว่า ดูคาติ ให้ความสนใจไปที่ โจอัน เมียร์ ดาวรุ่งจาก ซูซูกิ ด้วย ทว่าแชมป์โลก โมโตทรี 2017 ก็ดูเหมือนจะยังคงปักหลักอยู่กับต้นสังกัดปัจจุบันต่อหลังสิ้นสุดสัญญาในปีนี้

เปาโล ซิอาบัตติ ผู้อำนวยการกีฬาของ ดูคาติ เผยกับ Motorsport.com ว่า ตอนนี้พวกเขามีนักบิดที่อยู่ภายใต้สัญญาของทีมโรงงานอย่างเหนียวแน่น ทั้งคู่หู พรามัค อย่าง แจ็ค มิลเลอร์ และ ฟรานเชสโก บันยาญ่า รวมถึง โยฮันน์ ซาร์โก นักบิดเฟรนช์จาก อวินเทีย ด้วย

“ถ้ารวม โดวิซิโอโซ และ เปตรุชชี ด้วยแล้ว เราจะมีนักบิดที่มีสัญญากับทีมโรงงานทั้งหมด 5 คน” ซิอาบัตติ กล่าว

“เรามีนักบิดอย่าง อันเดรีย โดวิซิโอโซ ที่ชนะการแข่งขันได้เหมือนกับ มาร์ค มาร์เกซ ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา และเป็นคนเดียวที่มีลุ้นแชมป์โลก ผมไม่คิดว่าเขาจะถูกกังขาในผลงาน”

“มันคือเรื่องจริง ที่อีกไม่กี่วันเขาจะอายุ 34 แต่มันคืออายุของนักบิดที่มีความฟิตเต็มเปี่ยม และสามารถบิดในระดับสูงสุดได้อย่างน้อย 2-3 ปี อย่างไร้ปัญหา”

“เรามี เปตรุชชี ที่มีผลการทดสอบยอดเยี่ยมใน กาตาร์ ซึ่งเป็นหนึ่งในสาเหตุที่เราเซ็งนิดๆ ที่ไม่สามารถเริ่มต้นฤดูกาลได้ เพราะเราเชื่อว่า เปตรุชชี จะสามารถกระตุ้นตัวเองขึ้นไปสู่ระดับสูงได้ เขาคือนักบิดคนเดียวที่ลงเทสต์แบบเต็มรูปแบบของการจำลองการแข่งขัน และทำเวลาต่อรอบได้เร็วมาก”

“เรามี มิลเลอร์ และ บันยาญ่า ในทีม พรามัค ซึ่งเป็นสองนักบิดอายุน้อยที่มีพรสวรรค์มากที่สุดในตอนนี้ของ โมโตจีพี”

“แถมยังมี ซาร์โก ที่จะลงบิด จีพี19 ให้ทีม อวินเทีย เขาคือนักบิดที่พิสูจน์ตัวเองได้เสมอว่ามีความเร็ว นับตั้งแต่บิดให้กับ เทคทรี ในรถแข่ง M1 เมื่อปี 2017-2018”

“ผมสามารถพูดได้ว่า เรามี 5 นักบิดที่กำลังจะหมดสัญญากับ ดูคาติ แต่ทุกคนล้วนมีความสัมพันธืใกล้ชิดกับเรา ดังนั้นนี่จึงเป็นเหตุผลที่พวกเขาเข้าใจเร็วในสิ่งที่อาจเกิดขึ้นได้ในปี 2021-2022”

ขณะเดียวกัน Motorsport.com ยังถามถึงการจับตามองนักบิดโมโตทู ว่าเป็นอย่างไรบ้าง?

ซิอาบัตติ เผยว่า “เรายังคงเฝ้าดูพัฒนาการของนักบิดอิตาเลียนบางคนมาสักระยะแล้ว”

“ตอนนี้ ก็มี อิเนีย บาสเตียนินี ที่เราเฝ้าดูอยู่ แม้ว่าผลงานของเขาจะไม่ดีนักในปีที่ผ่านมา”

“นอกจากนี้ ก็มี ลอเรนโซ บัลดาสซารี ที่ทำผลงานช่วงต้นปี 2019 ได้อย่างโดดเด่น แต่ในปีนี้เรามีเรซให้เห็นเพียงสนามเดียวที่ กาตาร์ และเขาก็ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม”

“เรายังคงจับตามองนักบิดใน โมโตทู และ โมโตทรี เสมอ, แต่เชื่อว่าในปี 2021-2022 เราจะเลือกนักบิดเหล่านั้นที่เราพูดถึงข้างต้น แม้จะยังไม่ได้ตัดสินใจในตอนนี้”