ยามาฮ่า ยอดทีมแข่งในศึก โมโตจีพี ประกาศอย่างชัดเจน ติดเบรกใส่ ปิโตรนาส ยามาฮ่า เอสอาร์ที ทีมแข่งแซ็ตเทิลไลต์สัญชาติมาเลเซียน ไม่ปล่อยให้เก็บตัว ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร นักบิดเฟรนช์ให้อยู่กับทีมต่อในปี 2021 แม้ยกประเด็น โมโตจีพี แข่งในปีนี้ไม่ได้

ผู้จัดการทีมของ ยามาฮ่า โมโตจีพี อย่าง มัสซิโม เมเรกัลลี ยืนยันว่า ข้อตกลงในการใช้บริการ ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร นักบิดเฟรนช์เพื่อลงบิดให้กับทีมโรงงานยามาฮ่า ในศึก โมโตจีพี 2021 จะยังคงดำเนินต่อไปตามสัญญา แม้ว่าการแข่งขัน โมโตจีพี 2020 จะไม่สามารถเริ่มต้นดวลความเร็วในปีนี้ได้

เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ราซลัน ราซาลี บอสใหญ่ของ ปิโตรนาส ยามาฮ่า เอสอาร์ที ออกมาเปิดเผยว่า เขาจะเดินหน้าเจรจากับ ดอร์น่า สปอร์ต เพื่อหาทางออกสำหรับการเก็บตัวนักบิดตัวเก่งของทีมอย่าง กวาร์ตาราโร ไว้กับทีมในฤดูกาลหน้า หากไม่สามารถเริ่มต้นการแข่งขันในปีนี้ได้ จากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 

โดยเหล่านีกบิดที่เซ็นสัญญาล่วงหน้ากับทีมแข่งในปี 2021 แล้วนั้นมีเพียง มาเวริค บีญาเลส ที่เซ็นล่วงห้ากับ มอนสเตอร์ ยามาฮ่า, มาร์ค มาร์เกซ จาก เรปโซล ฮอนด้า สัญญา 4 ปี และ ตีโต ราบัต นักบิดสแปนิชกับ อวินเทีย ขณธที่ กวาร์ตาราโร ก็เตรียมขยับขึ้นไปบิดให้กีบทีมโรงงานยามาฮ่าในปี 2021 เช่นกัน

ราซาลี เชื่อว่าหากการแข่งขัน โมโตจีพี 2020 ไม่สามารถแข่งขันได้ สัญญาของนักบิดเฟรนช์อย่าง กวาร์ตาราโร ในปีนี้จะได้รับการเลื่อนออกไปเป็นข้อตกลงในปี 2021 และการย้ายทีมจะต้องเลื่อนออกไปในปี 2022 ด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ดี บอสของทีมโรงงานยามาฮ่า อย่าง เมเรกัลลี ได้ออกมายืนยันว่า พวกเขาไม่เห็นด้วยกับความเห็นดังกล่าว และสัญญาจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ ทั้งสิ้น

“ไม่! มันเป็นจไปไม่ได้เลย” เมเรกัลลี เผย

“ผมได้อ่านมันแล้ว และอยากจะบอกว่ามันเป็นความคิดที่ไร้สาระจริงๆ แม้ฤดูกาล 2020 ไม่สามารถแข่งขันได้ แต่ปี 2021 จะเริ่มต้นตามสัญญาที่ระบุไว้ตามเดิม”