โปรโมเตอร์การแข่งขัน เฟรนช์ กรังด์ปรีซ์ [French GP] เตรียมใช้เวลาในช่วงกลางเดือนพฤษภาคมนี้ เพื่อตัดสินใจว่าจะจัดการแข่งขัน โมโตจีพี [MotoGP] ในปีนี้หรือไม่ หลังจากที่ต้องประกาศเลื่อนเนื่องจากการแพร่ระบาดของ เชื้อไวรัสโคโรน่า [Coronavirus]

เฟรนช์ กรังด์ปรีซ์ นับเป็นหนึ่งในการแข่งขัน โมโตจีพี ที่มีผู้เข้าชมมากที่สุดสนามหนึ่งของแต่ละปี ซึ่งในปีที่ผ่านมา พวกเขามียอดผู้ชมสูงสุดในทวีปยุโรปถึง 206,323 คน ตลอดโปรแกรมการแข่งขันทั้ง 3 วัน ทว่าในปีนี้กลับต้องประกาศเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด

โดยการแข่งขันในยุโปรปที่ต้องเลื่อนออกไปแล้วนั้น เริ่มต้นจาก เลอมองส์, เฆเรซ และรายล่าสุดคือ บาร์เซโลน่า ซึ่งทำให้แฟนๆ ทั่วโลกยังคงต้องเฝ้ารอดูว่า โมโตจีพี 2020 จะสามารถเริ่มต้นฤดูกาลได้ในสนามไหน

ฝ่ายจัดการแข่งขัน เลอมองส์ เซอร์กิต ยืนยันว่าพวกเขาจะยังคงจัดการแข่งขัน โมโตจีพี รายการ เฟรนช์ กรังด์ปรีซ์ ขึ้นให้ได้ในปี 2020 ทว่าทุกอย่างยังคงเป็นการตั้งความหวัง และพวกเขาต้องทำงานร่วมกับ เอฟไอเอ็ม และ ดอร์น่า สปอร์ต อย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้ โปรโมเตอร์รายการ เฟรนช์ กรังด์ปรีซ์ เผยว่า “การตัดสินใจจะมีขึ้นในวันที่ 15 พฤาภาคมนี้ ว่าเราจะจัดการแข่งขันในปีนี้หรือไม่”

หลังจากที่ โมโตจีพี ต้องเลื่อนการออกสตาร์ทฤดูกาล 2020 ออกไปอย่างต่อเนื่อง ดูเหมือนว่าทางออกที่ดีที่สุดคือการจัดการแข่งขันอย่างน้อย ครึ่งหนึ่งของ 20 สนาม ที่กำหนดไว้ ก่อนที่จะถึงเส้นตาย คัต-ออฟ ในวันที่ 15 ธันวาคม 2020 นั่นหมายความว่าการแข่งขันบางรายการอาจต้องถูกยกเลิกไปโดยปริยาย

ทั้งนี้ หลังจากเจอพิษโควิด-19 เล่นงาน การแข่งขัน โมโตจีพี มีเพียงสนามเดียวที่ประกาศยกเลิกอย่างเป็นทางการแล้วนั่นคือ กาตาร์ กรังด์ปรีซ์ ที่แข่งขันได้เพียง โมโตทู และ โมโตทรี