ทีมบริหารของ แอสเซน เซอร์กิต [Assen] แสดงความเชื่อมั่นว่าจะไม่ได้รับผลกระทบมากนัก หากต้องยกเลิกการแข่งขัน โมโตจีพี [MotoGP] รายการ ดัตช์ ทีที [Dutch TT] ในปีนี้ เพราะพวกเขามีสภาพคล่องทางการเงินที่แข็งแกร่ง

หลังจากที่ โมโตจีพี ต้องเลื่อนการแข่งขันรายการล่าสุดอย่าง เยอรมัน กรังด์ปรีซ์ออกไปนั้นส่งผลให้ทีทีแอสเซ่นถูกวางเป็นสนามเปิดฤดูกาล 2020 ซึ่งมีกำหนดในวันที่ 26-28 มิถุนายนนี้

ทว่ารัฐบาลเนเธอร์แลนด์ ก็เตรียมที่จะออกมาตราการเกี่ยวกับข้อจำกัดต่างๆ รวมถึงการล็อคดาวน์ ท่ามกลางวิกฤติ โควิด-19 ที่กำลังดำเนินอยู่ โดยคาดว่าจะมีขึ้นในวันอังคารนี้ 

ทั้งนี้ ทีมทบริหารของ แอสเซ่น เซอร์กิต ก็กำลังคำนวณสิ่งต่างๆ เพื่อรองรับความเป็นจริง ว่าการแข่งขันอาจเกิดขึ้นไม่ได้ในช่วงเวลาที่กำหนด

โดยประเทศเพื่อนบ้านทั้ง เยอรมนี และ เบลเยี่ยม ต่างก็เลือกที่จะขยายมาตราการห้ามการชุมขุมขนาดใหญ่ ไปจนถึงสิ้นเดือนสิงหาคมนี้ และคาดว่า เนเธอร์แลนด์ จะดำเนินการคล้ายกัน และขยายขอบเขตดังกล่าวออกไปถึงต้นเดือนมิถุนายน

“เราไม่เชื่อว่าจะสามารถเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน ที่มีผู้คนมากกว่า 100,000 คน ได้ในเวลาที่กำหนด” โยส แวสเซน อดีตแชร์แมนของ ดัตช์ ทีที เผยผ่านหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นอย่าง Algemeen Dagblad

นั่นเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมดอร์น่าถึงกำลังทำงานอย่างหนักเพื่อหาปฏิทินการแข่งขันที่ลงตัวในเดือนสิงหาคมเพื่อเป็นทางเลือกสำหรับการออกสตาร์ทฤดูกาลในช่วงต้นเดือนดังกล่าว

“การแข่งขัน 10 เรซ ในปีนี้ได้นั้นจะถือเป็นความสำเร็จของ โมโตจีพี แอสเซ่น ก็จะเป็นหนึ่งในนั้น ที่อาจถูกวางไว้ในช่วงกลางเดือนสิงหาคม หรือสิ้นเดือนกันยายน”

คาร์เมเโล เอซเปเลต้า ซีอีโอ ดอร์น่า ได้ระบุว่าเขาจะมีความสุขหากมีการแข่งขัน โมโตจีพี เกิดขึ้นได้ เพียง 10 สนามในฤดูกาลนี้ แต่นั่นจะหมายความว่าครึ่งหนึ่งของปีนี้จากทั้งหมด 20 แห่ง ที่ไม่สามารรถจัดการแข่งขันได้ จะต้องประสบปัญหาด้านการเงิน

ด้าน แวสเซน ตอบกลับมุมนี้ว่า “ผมไม่สังเกตเห็นความตื่นตระหนกใดๆ เลยใน แอสเซน ทุกคนที่นี่ยังอยู่ในความอุ่นใจ”

“ดัตช์ ทีที มีขึ้นมาเกือบ 100 ปีแล้วและผ่านหลายๆ อย่าง”

“เราอาจเจอปัญหาด้านการเงินบ้าง เนื่องจากการแข่งขัน ดัตช์ ทีที ประสบความสำเร็จมาอย่างต่อเนื่อง แต่เราก็ไม่กังวลหากต้องงดจัดการแข่งขันในปีนี้ไป”