[F1] บอสชนบอส! “แม็คลาเรน” ท้า “เฟอร์รารี่” เปิดข้อมูลลับ

0
2352

แซ็ค บราวน์ ซีอีโอ แม็คลาเรน ยอดทีมแข่งในศึกเอฟวัน ออกโรงท้า มัตเทีย บิน็อตโต ทีมบอสเฟอร์รารี่ ให้พิสูจน์ความแมน ด้วยการเปิดเผยรายละเอียดข้อตกลงการพิจารณาคดี “เครื่องยนต์” กับ เอฟไอเอ ในปี 2019

เฟอร์รารี่ ถูกโจมตีอย่างหนักจากทีมคู่แข่งในศึกรถสูตรหนึ่ง หลังพบว่าพวกเขามีข้อตกลงกันแบบ “ลับๆ” กับ เอฟไอเอ็ม ในการไม่เปิดเผยรายละเอียดผลพิจารณาการละเมิดกฎเครื่องยนต์ในปี 2019 โดยเฉพาะเรื่องเพาเวอร์ยูนิต และการใช้ของเหลวในระบบแรงดันเครื่องยนต์

จากกรณีดังกล่าว ทำให้หลายทีมออกมาเรียกร้องให้ เอฟไอเอ เปิดเผยข้อมูลดังกล่าว ทว่าท้ายที่สุด ฌอง ทอดต์ ได้ออกมาโยนแรงกดดันให้ เฟอร์รารี่ ว่าเป็นการบีบบังคับไม่ให้นำรายละเอียดดังกล่าว มาเปิดเผยต่อสาธารณชน ท่ามกลางความไม่พอใจของทีมคู่แข่งที่มีอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ดี ภายใต้เงื่อนไขการพิจารณาคดีของ เอฟไอเอ กรณีนี้จะสามารถทำได้ก็ต่อเมื่อได้รับอนุญาตจาก เฟอร์รารี่ เท่านั้น ซึ่งนี่คือสิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้น

ทว่าจากการให้สัมภาษณ์ของ บิน็อตโต ซึ่งตีพิมพ์ในหนังสือ เดอะ การ์เดียน เกี่ยวกับ บทบาทด้านจริยธรรมของ เฟอร์รารี่ ในการดูแลทีมงานของพวกเขา หลังถูกกดดันให้ลดงบประมาณในการทำทีมเอฟวันลง โดย บราวน์ กล่าวว่าทัศนคตินี้ควรขยายไปถึงคนอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

“ผมก็เหมือนทุกคนที่มีหน้าที่ทางจริยธรรม และตามจรรยาบรรณผมคิดว่ามันจะดีกว่า หาก แม็ตเทีย จะแบ่งปันข้อมูลกับเรา เหมือนกับที่ เอฟไอเอ อาสาแบ่งปันรายได้ โดยเฉพาะรายละเอียดทีพวกเขาตกลงกันแบบลับๆ เกี่ยวกับสิ่งที่พวกเขาทำผิดกฎด้านเครื่องยนต์”

“ในขณะที่เราพูดคุยกับในหัวข้อของจริยธรรม และความโปร่งใส ผมคิดว่ามันจะเป็นจุดที่ดี และช่วงเวลาที่ดีที่พวกเขาจะออกมาแสดงความรับผิดชอบ”

ทั้งนี้ บรรดาทีมคู่แข่งของ เฟอร์รารี่ ได้พร้อมใจกันแถลงการณ์ถึงความไม่พอใจต่อการพิจารณาคดีจอง เอฟไอเอ และ เฟอร์รารี ที่มีกันแบบลับๆ ทว่าหลังจากนั้นไม่นาน เมอร์เซเดส ก็เป็นทีมแรกที่ถอนตัวจากเรื่องดังกล่าว