ปิโตรนาส ยามาฮ่า เอสอาร์ที เผยเตรียมต่อสัญญา ฟรานโก มอร์บิเดลลี นักบิดอิตาเลียนเพื่อร่วมงานกับทีมต่อในฤดูกาลหน้า ดับฝันแฟนทั่วโลกที่จะได้เห็น “ดูโอ้คู่รักคู่แค้น” อย่าง วาเลนติโน รอสซี่ และ ฮอร์เก ลอเรนโซ ร่วมงานกันอีกครั้งใน โมโตจีพี 2021

แชมป์โลกพรีเมียร์คลาส 7 สมัยอย่าง รอสซี่ ต้องเสียตำแหน่งในทีมโรงงานยามาฮ่า ให้กับ ฟาบิโอ กวาร์ตาราราโร นักบิดเฟรนช์ในปีหน้า ทว่าเขายังคงได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มร้อยจากทีมโรงาน สำหรับการแข่งขันให้กับ ปิโตรนาส ยามาฮ่า เอสอาร์ที ในปี 2021

สัปดาห์ที่ผ่านมา รอสซี่ ยอมรับว่าเขาจำเป็นต้องตัดสินใจเร็วขึ้น แม้ต้องการจะใช้ 5-6 เรซ เพื่อประเมินขีดความสามารถของตนเองและทีมงาน เนื่องจากไวรัสโคโรน่า ทำให้ โมโตจีพี 2020 ยังไม่สามารถเริ่มต้นฤดูกาลได้

ขณะที่ ฮอร์เก ลอเรนโซ แชมป์โลกโมโตจีพี 3 สมัย ซึ่งตอนนี้รับหน้าที่เป็นนักบิดทดสอบให้กับ ยามาฮ่า ก็ถูกเชื่อมโยงกับ ปิโตรนาส ยามาฮ่า เอสอาร์ที เช่นกัน ในการคัมแบ็กกลับมาบิดแบบเต็มฤดูกาล

อย่างไรก็ดี ความเป็นไปได้นี้ดูเหมือนจะถูกตัดออกไป เนื่องจาก ราซลัน ราซาลี บอสใหญ่ของ ปิโตรนาส ยามาฮ่า เอสอาร์ที ออกมาเปิกเผยว่าพวกเขากำลังเตรียมที่จะขยายสัญญาฉบับใหม่ให้กับ ฟรานโก มอร์บิเดลลี นักบิดอิตาเลียนดีกรีแชมป์โลกโมโตทู 2017

“เพื่อรักษาความต่อเนื่องของทีม ผมคิดว่าเราจำเป็นจะต้องเก็บ ฟรานโก ไว้” ราซาลี กล่าว

“มันเป็นไปได้สูงที่เราจะต่อสัญญาฉบับใหม่ให้เขาก่อนเริ่มต้นเรซแรก”

Fabio Quartararo,Razlan Razali, Franco Morbidelli, Valencia MotoGP tests, 2018 Valencia MotoGP tests, 2018

ขณะเดียวกัน ราซาลี ยังกล่าวเพิ่มเติมว่าการสูญเสีย กวาร์ตาราโร ให้กับ ยามาฮ่า ทำให้พวกเขาต้องมีไลน์อัพนักบิดใหม่ ถือเป็นความเสี่ยงมาก

“ฤดูกาลนี้มีความผิดปกติมาก และมันเกี่ยวข้องกับการเลือกตัวนักบิดสำหรับฤดูกาลหน้า เพราะดูเหมือนจะเป็นที่แน่นอนแล้วว่าการตัดสินใจต่อสัญญา หรือการเลือกนักบิดจะต้องทำก่อนที่จะได้รับการประเมินผลงานในสนาม” ราซาลี กล่าวเพิ่มเติม

“การต้องมีนักบิดใหม่ 2 คน เข้าสู่ทีมในปีหน้า เราคิดว่ามันเสี่ยงเกินไป”

“ดังนั้น เราจะอยากเก็บคนหนึ่งที่เรารู้จักดีไว้กับทีม และเราคิดว่าต้องรักษา แฟรงกี้ เอาไว้”

“เขาคือคนที่ให้ข้อมูลการแข่งขันกับเราได้เป็นอย่างดี เกี่ยวกับอาการรถแข่งทั้งกับเราและกับ ยามาฮ่า”

“เขาเริ่มทำให้เราเห็นตั้งแต่ปี 2019 รวมถึงการทดสอบช่วงวินเทอร์เทสต์ด้วย”

มอร์บิเดลลี จบฤดูกาล 2019 ด้วยอันดับ 10 บนตารางแชมเปี้ยนชิพ โดยจบการแข่งขันสูงสุดด้วยอันดับ 5 ได้ถึง 3 ครั้ง

จากความเป็นไปได้ดังกล่าว ส่งผลให้การคาดการณ์ที่จะเห็น รอสซี่ และ ลอเรนโซ จับคู่กันใน ปิโตรนาส ยามาฮ่า เอสอาร์ที แทบจะถูกตัดออกไปเลย

ทั้งนี้ ราซาลี ยังกล่าวด้วยว่าทีมของเขาจะพยายามรักษา กวาร์ตาราโร ไว้กับทีมจากการเซ็นสัญญากับ ยามาฮ่า ให้ได้ หากการแข่งขันในปี 2020 ถูกยกเลิกไปอย่างสมบูรณ์

โดยในตอนนี้มีนักบิดที่เซ็นสัญญาสำหรับฤดูกาลหน้าแล้วเพียง 6 คน ได้แก่ มาเวริค บีญาเลส และ กวาร์ตาราโร กับ ยามาฮ่า แฟ็คตอรี ทีม, มาร์ค มาร์เกซ กับ เรปโซล ฮอนด้า, อเล็กซ์ รินส์ และ โจอัน เมียร์ จาก ซูซูกิ รวมถึง ติโต ราบิต จาก อวินเทีย