อพริเลีย ออกโรงเรียกร้อง โมโตจีพี อนุญาตให้อัพเกรดเครื่องยนต์ในปี 2020 หลังประกาศใช้กฎ “แช่แข็ง” การพัฒนาเพื่อลดค่าใช้จ่ายจากวิกฤติโควิด-19 ชี้พวกเขาเพิ่งเปลี่ยนเครื่องใหม่ ทำให้ยังต้องหาความคงที่ในการแข่งขันมากกว่าทีมอื่น

รถแข่ง RS-GP 2020 ของ อพริเลีย เพิ่งได้รับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ โดยเฉพาะเครื่องยนต์ V4 องศาลูกสูบ 90 องศาแบบใหม่ คล้ายกับ ฮอนด้า, ดูคาติ และ เคทีเอ็ม ใช้แทนองศาเดิม 75 องศา

อย่างไรก็ตาม อพริเลีย ได้ถูกรบกวนโอกาสในการพัฒนาเครื่องยนต์ใหม่ในฤดูกาลนี้ หลังจากที่ โมโตจีพี ตัดสินใจประกาศกฎห้ามหารพัฒนาเครื่องยนต์ และอากาศพลศาสตร์ไปจนถึงฤดูกาลหน้า ซึ่งถือเป็นมาตรการลดค่าใช้จ่ายของทีม จากผลกรทบของ โควิด-19

จากเดิมที่สถานการณ์ปกติ ด้วยกฎข้อละเว้นสำหรับ อพริเลีย และ เคทีเอ็ม พวกเขาจะสามารถพัฒนาและอัพเกรดเครื่องยนต์ได้ตลอดทั้งฤดูกาล แต่กลับต้องยึกสเป็คของเครื่องยนต์ที่ได้รับการ โฮโมโลเกต ที่ กาตาร์ ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

อย่างไรก็ดี Motorsport.com ได้รับข้อมูลว่า อพริเลีย ได้เรีกยร้องให้ คณะกรรมการกรังด์ปรีซ์ อนุญาตให้พวกเขา ยังคงสามารถทำงานเพื่อพัฒนาเครื่องยนต์ในปีนี้ จนกว่าจะถึงช่วงเปิดฤดูกาลซึ่งล่าช้าจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งเชื่อว่าจะกลับมาแข่งขันได้ในช่วงปลายเดือนกรกฎาคมนี้ที่ เฆเรซ

เป็นที่เข้าใจว่า อพริเลีย ต้องการทำงานเพื่อสร้างความคงที่ให้กับเครื่องยนต์ที่พัฒนาขึ้นมาใหม่ในปีนี้ ซึ่งยังไปไม่ถึงประสิทธิภาพที่ดีพอสำหรับระยะทางการแข่งขันจริง โดยเฉพาะในการทดสอบที่ กาตาร์ ที่ถือเป็นปัญหาใหม่ของพวกเขา

ทั้งนี้ ในอดีตทั้ง ฮอนด้า และ ดูคาติ ก็เคยได้รับการยกเว้นจากกฎการ “ตรึงเครื่องยนต์” เพื่อให้เครื่องยนต์สามารถทำงานได้อย่างคงที่ได้เช่นกัน