เฮลมุต มาร์โก [Helmut Marko] ขรัวเฆ่าของ เรดบูลล์ เรซซิ่ง [Red Bull Racing] เผยไม่มีที่ว่างสำหรับ เซบาสเตียน เวทเทล [Sebastian Vettel] ในการเป็นทีมเมทของ แม็กซ์ เวอร์สแท็พเพ่น [Max Verstappen] ในฤดูกาล 2021 พร้อมชี้ค่าเหนื่อยที่นักขับเยอรมันเรียกร้องสูงเกินไปที่จะเกิดดีลดังกล่าว

หัวเรือใหญ่ของ เรดบูลล์ มอเตอร์สปอร์ต ยืนกรานว่า เวทเทล ไม่ได้ถูกยกมาเป็นหัวข้อสำคัญของทีมและบริษัทแม่

เวทเทล ซึ่งจะสิ้นสุดการร่วมงานกับ เฟอร์รารี่ หลังจบฤดูกาล 2020 มีความสัมพันธ์ที่เหนียวแน่นกับ เรดบูลล์ เรซซิ่ง หลังร่วมกันคว้าแชมป์โลก 4 สมัย ในปี 2010, 2011, 2012 และ 2013 ก่อนหน้าจะย้ายมาขับให้ “ม้าลำพอง” หลังสิ้นปี 2014

อย่างไรก็ดี มาร์โก เปิดเผยกับ Sky Germany ในช่วงต้นปี 2020 ว่าการคัมแบ็กสู่ เรดบูลล์ ของ เวทเทล นั้นเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นยาก พร้อมอธิบายว่าด้วยเหตุผลทางการเงิน มันเป็นเรื่องง่ายมากที่จะตัดสินใจ และเราไม่สามารถที่จะมีนักขับระดับซูเปอร์สตาร์ 2 คนในเวลาเดียวกันได้

ณ เวลานั้น การย้ายทีมของ เวทเทล ดูจะเป็นไปได้เพียงในทางทฤษฎี แต่ตอนนี้แชมป์โลก 4 สมัย เป็นอิสระในการย้ายทีมแล้ว ทว่า มาร์โก เผยว่าเขาจะไม่เปลี่ยนแปลงการตัดสินในแน่นอน

“คำตอบของผมคือจะไม่มีการต่อสู้ของนักขับ 2 คนใน เรดบูลล์” เขากล่าวผ่าน Motorsport.com “เราไม่ต้องการจ่ายเงินจำนวนมหาศาล และเราก็ไม่สามารถจ่ายได้ด้วย”

มาร์โก แสดงความคิดเห็นว่า การประกาศแยกทางของ เวทเทล และ เฟอร์รารี่ อย่างเป็นทางการนั้น ไม่ได้มีสาเหตุมาจากเรื่องเงิน เพราะทีมแข่งอิตาเลียนเสนอเม็ดเงินให้นักขับเยอรมัน มากกว่า เรดบูลล์ ด้วยซ้ำ

“จำนวนเงินที่ เฟอร์รารี่ เสนอให้เขา… หากเทียบกับค่าเหนื่อยที่ อเล็กซ์​ อัลบอน ได้รับนั้นยังห่างกันเยอะมาก”

ขณะเดียวกัน มาร์โก ยังระบุอีกว่า “เราติดต่อกันตลอดเวลา” แต่ก็เน้นว่า “เวทเทล ต้องตกอยู่ในสถานการณ์มือสองของทีม เพราะเรามี แม็กซ์ เวอร์สแท็พเพ่น เป็นมือหนึ่ง”

“เราทำแบบนั้นไม่ได้ และจะไม่ซื้อดาวเด่น 2 ดวง มาอยู่ในทีมเดียวกัน”

“ในขณะนี้ ชื่อของเขาไม่ใช่เรื่องที่เราหารือกันแน่นอน” มาร์โก ทิ้งท้าย