ข่าวดีสำหรับแฟนๆ มอเตอร์สปอร์ต “รัฐบาลเบลเยี่ยม” อนุมัติให้สนาม สปา-ฟรังก์คอร์ฌองส์ [Spa-Francorchamps] จัดการแข่งขันฟอร์มูล่าวัน [Formula1] ได้แล้วในวันที่ 28-30 สิงหาคมนี้ ภายใต้เงื่อนไขแบบปราศจากผู้ชม

เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา เบลเยี่ยม ประกาศแบนการจัดกิจกรรมสาธารณะในประเทศ ไปจนถึงวันที่ 31 สิงหาคมนี้ นั่นหมายความว่า การแข่งขันรถสูตรหนึ่งรายการ เบลเจี้ยน กรังด์ปรีซ์ จะต้องเป็นอีกหนึ่งเรซที่ถูกเลื่อนออกไป หรือหากจัดการแข่งขันก็ต้องอยู่ภายใต้การจัด “เรซแบบปิด”

ล่าสุดในวันศุกร์ที่ 15 พฤษภาคมที่ผ่านมา รัฐบาลเบลเยี่ยม ได้ประกาศอย่างเป็นทางการว่า “อนุมัติ” ให้ “เบลเยี่ยม กรังด์ปรีซ์” จัดการแข่งขันได้แบบปรษสจากแฟนๆ ระหว่างวันที่  28-30 สิงหาคมนี้ ซึ่งหมายความว่าเป็นการ “ไฟเขียว” ให้ฝ่ายจัดการแข่งขันของ สปา-ฟรังก์คอร์ฌองส์ เดินหน้าตามข้อตกลงกับ ลิเบอร์ตี้ ฝ่ายจัดการแข่งขันรถสูตรหนึ่งได้ตามแผน

“ในที่สุดเราก็ได้รับการอนุมัติจากรัฐบาลให้จัดการแข่งขันได้แล้ว” สไตจ์น เดอ บูฟเฟอร์ ผู้อำนวยการของเรซ กล่าวผ่าน Motorsport.com

“เราได้บรรลุข้อตกลงเบื้องต้นกับ เอฟวัน แล้ว แต่เรายังคงต้องได้รับการอนุมัติจากรัฐบาลเพื่อให้ก้าวเดินตามขั้นตอนได้”

สปา กรังด์ปรีซ์ คากว่าข้อตกลงสพำหรับจัดการแข่งขันจะเสร็จสิ้นภายในไม่กี่วันข้างหน้า โดยองค์กรของพวกเขาจะช่วยอย่างเต็มที่เพื่อเลี่ยงความเสี่ยงจาก ไวรัสโควิด-19 ทว่าจะต้องละเว้นการจ่ายค่าลุขสิทธิ์จัดการแข่งขันแก่ เอฟวัน

“เราได้วางขั้นตอนทั้งหมดลงบนกระดาษ เพื่อดูว่าเราสามารถจัดการทุกอย่างได้อย่างไร นับตั้งแต่การจัดการด้านต่างๆ ไปจนถึงการจัดเตรียมมาสก์” เดอ บูฟเฟอร์ กล่าว

ทั้งนี้ ฟอร์มูล่าวัน มีแผนออกสตาร์ทการแข่งขันฤดูกาล 2020 แบบ 2 สุดสัปดาห์ติดต่อกัน ที่ เรดบูลล์ ริง ประเทศออสเตรีย ในวันที่ 5 กรกฎาคม และ 12 กรกฎาคมนี้