แชมป์โลก 3 สมัย ฮอร์เก ลอเรนโซ หมดสิทธิ์ลงบิดไวด์การ์ดกับ ยามาฮ่า ในศึก คาตาลัน กรังด์ปรีซ์แน่นอนแล้ว! หลัง โมโตจีพี ยืนยันแบนนักบิดไวด์การ์ดในฤดูกาล 2020 จากการระบาดหนักของไวรัส โควิด-19 จนยังไม่สามารถแข่งขันเรซแรกได้ และเลื่อนไปถึง 11 สนามแล้ว

ลอเรนโซ ได้รับการยืนยันว่าจะได้ลงบิดเต็มเรซเป็นครั้งแรก หลังประกาศรีไทร์เมื่อปีที่ผ่านมา โดย ยามาฮ่า ใส่ชื่อเขาด้วยสิทธิ์ไวด์การ์ดสำหรับการแข่งขันที่ เซอร์กิต บาร์เซโลน่า-คาตาลุนญา ซึ่งเดิมมีกำหนดดวลความเร็วในเดือนมิถุนายนนี้ ทว่าถูกเลื่อนออกไปก่อนหน้านี้จากการระบาดของไวรัสโคโรน่า

อย่างไรก็ดี ล่าสุดที่ประชุมคณะกรรมการกรังด์ปรีซ์ ได้ยืนยันว่าในฤดูกาล 2020 โมโตจีพี จะงดไม่ให้มีการส่งนักบิดไวด์การ์ดเข้าร่วมการแข่งขัน โดยถือเป็นหนึ่งในกระบวนการสำคัญของแต่ละทีมสำหรับการพัฒนารถแข่งแบบ “ฟูลเรซ” ด้วยการใช้นักบิดทดสอบลงแข่งขันนั่นเอง

จากการประกาศดังกล่าว ชัดเจนแล้วว่า ลอเรนโซ ที่ทำหน้าที่เป็นนักบิดทดสอบของ ยามาฮ่า จะหมดสิทธิ์ลงแข่งขันแบบฟูลเรซอย่างแน่นอนแล้ว

ปัจจุบัน ดอร์น่า กำลังรอการตอบรับจาก รัฐบาลสเปน เพื่ออนุญาตให้จัดการแข่งขัน 2 สนามแรก โมโตจีพี ที่ เฆเรซ ในวันที่ 19 กรกฎาคม และ 26 กรกฎาคมนี้

ซึ่งนั่นคือความหวังสำหรับการแข่งขันให้ได้ 12 เรซ ในยุโรป และรวมทั้งสิ้น 16 เรซ หากนับการแข่งขันนอกทวีปยุโรป ตามความเป็นไปได้ของสถานการณ์ที่ดีที่สุด