เรปโซล ฮอนด้า [Repsol Honda] ออกโรงสวนกลับ มิเคเล ปีร์โล [Michele Pirlo] นักบิดทดสอบดูคาติ หลังวิจารณ์อยู่เบื้องหลัง “การแบน” นักบิดไวด์การ์ด พร้อมโยงสาเหตุบล็อก ฮอร์เก ลอเรนโซ [Jorge Lorenzo] ลงบิดให้ ยามาฮ่า ขณะ อัลเบอร์โต พูอิก [Alberto Puig] บอสใหญ่ชาวสเปนสับเละเป็นความคิดที่ทำลายโมโตจีพี [MotoGP]

ผลจากวิกฤติโคโรน่า ส่งผลให้การแข่งขันมอเตอร์สปอร์ตทั่วโลกต้องเลื่อนและยกเลิกไปหลายสนาม โดยในรายของ โมโตจีพี ได้ประกาศห้ามมีการพัฒนารถแข่งและเครื่องยนต์ในปี 2020-2021 ขณะเดียวกัน ล่าสุดคณะกรรมการกรังด์ปรีซ์ ได้ออกกฎ “แบน” นักบิดไวด์การ์ดในฤดูกาลนี้ เพื่อให้สอดคล้องกับกฎเรื่องงบประมาณ และการลดจำนวนทีมงานใน “พิต”

การแบนดังกล่าว ส่งผลให้ ฮอร์เก ลอเรนโซ ที่วางแผนลงบิดไวด์การ์ดร่วมกับ ยามาฮ่า ในศึก คาตาลัน กรังด์ปรีซ์ รวมถึง มิเคเล ปีร์โล นักบิดทดสอบของ ดูคาติ หมดสิทธิลงแข่งขันให้กับทีมอย่างแน่นอนแล้วในปี 2020

ปีร์โล ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นเชิงลบกับ “การแบน” ครั้งนี้ ว่าเป็นเพราะ ฮอนด้า อยู่เบื้องหลัง ที่ไปกดดัน ดอร์น่า เพื่อบล็อกไม่ให้ ลอเรนโซ ลงบิดไวด์การ์ดให้กับ ยามาฮ่า ซึ่งเป็นคู่แข่งคนสำคัญ หลังจากปีที่ผ่านมานักบิดสแปนิช ร่วมงานกับ ฮอนด้า และรู้ข้อมูลมากมาย

มิเคเล ปีร์โล นักบิดทดสอบของ ดูคาติ

“ผมผิดหวังสุดๆ” ปีร์โล เผยผ่าน Motosprint “การตัดสินใจนี้มีใครคนใดคนหนึ่งได้ผลประโยชน์ ในความคิดของผม มันไม่ถูกต้อง”

“ผมไม่รู้นะว่าที่ผ่านมามีใครต้องเสียอะไรจากสิ่งนี้บ้าง แต่ผมคิดว่ามันไม่ยุติธรรม”

“ผมสามารถเข้าใจได้นะเพราะการตัดสินใจนี้ มีขึ้นเกิดออกสตาร์ทฤดูกาล 1 เดือน แต่เราเองก็ยังไม่รู้ว่าฤดูกาลแข่งขันจะเริ่มต้นได้ตอนไหน และจะแข่งได้กี่สนาม”

“บางที ฮอนด้า อาจต้องการทำให้ ลอเรนโซ ได้เห็นว่าต้องจ่ายอะไรบ้างในการที่เขาย้ายไป ยามาฮ่า,​ แต่ผมไม่ใช่ ลอเรนโซ นี่สิ เขาได้เงินมหาศาลและสามารถอยู่บ้านได้สบายๆ”

“ผมคิดว่ายังมีอีกหลายอย่างที่ผมต้องได้จาก โมโตจีพี”

ล่าสุด อัลเบอร์โต พูอิก ทีมบอส เรปโซล ฮอนด้า ได้ออกมาสวนกลับความคิดเห็นของ ปีร์โล ว่าเป็นความคิดที่ “อันตราย” พร้อมกับชี้ว่าเป็นการให้สัมภาษณ์ที่ “ไม่เหมาะสมอย่างมาก” เพราะนี่คือการกล่าวหา ทั้งๆ ผู้ผลิตทั้งหมดใน โมโตจีพี ลงมติเห็นชอบกันแล้ว

“ความคิดของ ปีร์โล มันคือความอัปยศ มันไม่เหมาะสม ผมไม่เข้าใจเลยว่าเขาไปเอามาจากไหน” พูอิก กล่าว

“ฮอนด้า ก็เหมือนทีมโรงงานอื่นๆ ที่ทำงานกันอย่างหนักใน โมโตจีพี เป็นเวลาหลายสัปดาห์ เพื่อทำความเข้าใจกับฤดูกาลที่ยากลำบากนี้”

“เรามีการประชุมกันหลายครั้ง เพื่อหามติเห็นชอบของทุกฝ่าย”

“เราในฐานะ ฮอนด้า ก็ได้ทิ้งหลายๆ อย่างไปเช่นกัน ซึ่งเป็นแผนที่ต้องการทำเพื่ออนาคตในแง่วิวัฒนาการด้านเทคนิค แน่นอนว่าเราได้ทำเพื่อประโยชน์ของกีฬานี้ เพื่อรักษาความเท่าเทียมกันของผูผลิตทุกค่าย”

“มันไม่ง่ายเลย ที่เราทุกคนจะปรับตัวเข้ากับสถานการณ์นี้ นับตั้งแต่ผู้จัดไปถึงทีม, ​สปอนเซอร์ และแน่นอนรวมถึงนักบิดทุกคน ซึ่งหวังจะได้กลับมาแข่งขันกันเร็วๆ” 

“นี่คือสิ่งที่ทำให้เราเจ็บปวด ว่าคนที่อยู่ในทีมโรงงานกลับออกมาแสดงความคิดเห็นแบบนี้ ภายใต้สถานการณ์ที่ยากลำบากของทุกคน”

“ผมเชื่อว่า ปีร์โล ควรจะรู้ว่า ฮอนด้า ให้เกียรติ ลอเรนโซ เพียงไหน เราแยกทางกับเขาเมื่อปีที่ผ่านมาด้วยวิธีที่ดี และเคารพในทางที่เขาเลือก”