รายงานล่าสุดของตลาดซื้อขายนักขับฟอร์มูล่าวัน พบว่ามีความเชื่อมโยงของ วัลเตรี บ็อตตาส กับ เรดบูลล์ เรซซิ่ง ในปี 2021 เพราะดูเหมือนว่านักขับฟินน์กับต้นสังกัด เมอร์เซเดส จะยังไม่มีความแน่นอนเรื่องสัญญาฉบับใหม่ สะเทือนไปถึงความมั่นคงของ อเล็กซ์ อัลบอน ในเอฟวัน

แม็กซ์ เวอร์สแท็พเพ่น นักขับดัตช์ได้ทำการต่อสัญญาฉบับใหม่กับ เรดบูลล์ เรซซิ่ง ยาวจนถึงสิ้นฤดูกาล 2023 ด้วยบทบาทนักขับมือหนึ่งของทีม และตั้งเป้าร่วมกันคว้าแชมป์โลกให้ได้ ขณะที่ทีมเมทอย่าง อเล็กซ์ อัลบอน นักขับไทยยังคงต้องลุ้นสัญญาฉบับใหม่ และพิสูจน์ตนเองในฤดูกาล 2020 ที่ยังไม่สามารถเริ่มต้นแข่งขันได้

BARCELONA, SPAIN – FEBRUARY 19: Max Verstappen of Netherlands and Red Bull Racing and Alexander Albon of Thailand and Red Bull Racing walk down the track for a photo during day one of Formula 1 Winter Testing at Circuit de Barcelona-Catalunya on February 19, 2020 in Barcelona, Spain. (Photo by Mark Thompson/Getty Images) // Getty Images / Red Bull Content Pool // AP-235NR28T11W11 // Usage for editorial use only //

อนาคตของ บ็อตตาส ไม่แน่นอนกับ เมอร์เซเดส?

ขณะที่ เมอร์เซเดส ยังคงไม่ยืนยันไลน์อัพนักขับในปี 2021 ส่งผลให้มีข่าวลือมากมายถึงความเชื่อมโยงกับนักขับรายต่างๆ โดย โตโต้ วูล์ฟ ชี้แจงว่าบอกทีมแข่งเยอรมันจะยังไม่ยกเรื่องสัญญามาพูดคุยกัน จนกว่าฤดูกาลแข่งขันจะเริ่มขึ้น

เชื่อว่านี่คือสาเหตุที่ บ็อตตาส มีความกังวลกับอนาคตของตนเองในรั้ว เมอร์เซเดส เพราะตลาดนักขับฟอร์มูล่าวันมีความผันผวนสูงมาก ส่งผลให้นักขับฟินน์ต้องดิ้นรนเพื่อหาความปลอดภัยของตนเอง ในเวทีรถสูตรหนึ่งให้ได้

เพราะหากนิ่งนอนใน และรอนานเกินไปเขาอาจจะเสีย “เก้าอี้”​ ในเอฟวันได้ ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ บ็อตตาส จะกำลังมองหาทางเลือกอื่น ซึ่งล่าสุดก่อนหน้านี้มีข่าวลือว่า นักขับฟินน์ได้มีการพูดคุยกับ เรโนลต์ ถึงความเป็นไปได้ในการร่วมงานกันในฤดูกาลหน้า

ขณะที่จากข้อมูลของ F1-Insider พบว่า ผู้จัดการส่วนตัวของ บ็อตตาส ได้มีการพูดคุยกับ คริสเตียน ฮอร์เนอร์ ทีมบอส เรดบูลล์ เรซซิ่ง โดยตามรายงานระบุว่า ดิดิเยร์ โคตอง ได้เชิญบอสใหญ่ เรดบูลล์ ร่วมทานอาหารเย็น…

อย่างไรก็ดี นี่ยังคงเป็นเพียงข่าวลือเท่านั้น…

บ็อตตาส อาจจะไม่เร็วเท่ากับ เวอร์สแท็พเพ่น ทว่านักขับฟินน์จะก้าวมาเป็นส่วนผสมที่ลงตัว ในการซัพพอร์ทให้ ดัตช์แมน และ เรดบูลล์ เรซซิ่ง มองเห็นความหวังในการกลับมาลุ้นแชมป์โลกอีกครั้ง และการย้ายของเขาหากเกิดขึ้นจริง จะไม่ได้เป็นมือหนึ่งของ เรดบูลล์ ด้วย

ทั้งนี้ ดูเหมือนว่าสถานการณ์ของ บ็อตตาส ใน เมอร์เซเดส จะเริ่มมีความสั่นคลอน เมื่อมีข่าวว่ายอดทีมแข่งสัญชาติเยอรมันต้องการถ่ายเลือดใหม่ ด้วยการถูดคุยกับ จอร์จ รัสเซล นักขับดาวรุ่งของ วิลเลียมส์ เพื่อดังมาร่วมทีมในฤดูกาลหน้า

แม้ตอนนี้จะยังไม่ได้รับการคอนเฟิร์ม แต่มีความเป็นไปได้สูงที่ เมอร์เซเดส จะยังคงรักษา แฮมิลตัน ไว้กับทีมในฤดูกาล 2021 เพราะการปล่อยนักขับเบอร์หนึ่งของทีมออกไป ไม่ใช่เรื่องที่ทีมควรจะทำ

โดยนอกเหนือจาก รัสเซล แล้ว เมอร์เซเดส ยังคงมีทางเลือกที่อาจสร้างเซอร์ไพรส์ให้กับแฟนๆ ทั่วโลก อย่าง เซบาสเตียน เวทเทล ที่ประกาศแยกทางกับ เฟอร์รารี่ อย่างเป็นทางการแล้วด้วย…

ความเชื่อมโยงของ บ็อตตาส และ เรดบูลล์ อาจสร้างความหวั่นไหวให้กับนักขับไทยอย่าง อัลบอน ที่ยังคงต้องการเวลาในการพิสูจน์ตนเองกับทีมในฤดูกาลนี้ แม้แนวทางของทีมจะเน้นการสร้างนักขับรุ่นใหม่ แต่ภายใต้สถานการณ์ไม่ปกติเช่นนี้ นักขับไทยต้องงัดทุกอย่างที่มีออกมารักษาพื้นที่ของตนเองในฟอร์มูล่าวันไว้ให้ได้