ทีมงานมอเตอร์สปอร์ตไลฟ์ เรียบเรียงความเป็นไปได้รวมถึงทิศทางของตารางการแข่งขันศึกเอฟวัน 2020 หลังวิกฤติเริ่มผ่อนคลาย คาดว่าจะลดจำนวนเรซเหลือเพียง 15-18 สนาม โดยเปิดฉากดวลความเร็วบนทวีปยุโรปในช่วงต้นเดือนกรกฎาคม และปิดฉากบนสังเวียนตะวันออกกลางในเดือนธันวาคม

ศึกรถสูตรหนึ่งชิงแชมป์โลก 2020 โดนพิษโควิด-19 เล่นงานส่งผลให้การชิงชัยใน 10 สนามแรกมีอันต้องเลื่อนและยกเลิกไป โดย ออสเตรเลีย, โมนาโก และ ฝรั่งเศส ได้ประกาศยกเลิกจัดการแข่งขัน ขณะที่ บาห์เรน, เวียดนาม, จีน, เนเธอร์แลนด์, สเปน, อาเซอร์ไบจาน และแคนาดา ได้ประกาศเลื่อนการแข่งขัน

ปฎิทินการแข่งขัน ศึกรถสูตรหนึ่งชิงแชมป์โลก 2020 (เดิม)

โดยสถานการณ์ล่าสุดเมื่อวิกฤติโควิด-19 เริ่มผ่อนคลาย ส่งผลให้ฝ่ายจัดการแข่งขันเริ่มมองถึงการขยับตัวและเริ่มวางแนวทางสำหรับการชิงชัยในฤดูกาลนี้ สอดคล้องกับการให้สัมภาษณ์ของ เชส แครีย์ ซีอีโอ เอฟวัน ที่กล่าวไว้ก่อนหน้านี้ว่า “เราพร้อมที่จะแข่ง เมื่อสถานการณ์ดีขึ้น”

เชส แครีย์ ซีอีโอ ศึกรถสูตรหนึ่งชิงแชมป์โลก

ทั้งยังได้เผยถึงทิศทางของปฎิทินการแข่งขันว่าอาจจะเหลือการชิงชัยราว 15-18 สนามในซีซั่นนี้ โดยหวังที่จะเปิดฉากดวลความเร็วสนามแรกบนทวีปยุโรปในวันที่ 5 กรกฎาคม ที่ ประเทศออสเตรีย และทำการชิงชัยในสังเวียนยุโรปไปจนถึงต้นเดือนกันยายน ก่อนจะโยกไปทำการแข่งขันบนทวีปเอเชียในช่วงเดือนกันยายน-ตุลาคม ต่อด้วยทวีปอเมริกาในเดือนตุลาคม-พฤศจิกายน และปิดฉากที่ตะวันออกกลางในเดือนธันวาคม

ทิศทางของปฎิทินการแข่งขันหลังผ่านวิกฤติโควิด-19

อย่างไรก็ดียังคงต้องรอข้อสรุปอย่างเป็นทางการจากฝ่ายจัดการแข่งขัน รวมถึงรายละเอียดต่างๆของปฎิทินการแข่งขันว่า ศึกเอฟวันจะเขย่าออกมาในรูปแบบใด ซึ่งตัวแปรสำคัญยังคงอยู่ที่ โคโรน่าไวรัส 2019 หากสถานการณ์ไม่เลวร้ายลงจากที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน ศึกเอฟวัน ก็น่าจะได้เดินไปในทิศทางที่วางไว้

ตารางใหม่ เอฟวัน ตามการคาดการณ์

ขอบคุณตารางแข่งขันจาก F1 Thailand Fand Club