ลูอิส แฮมิลตัน [Lewis Hamilton] ยอดแชมป์โลกฟอร์มูล่าวัน [F1] ชาวอังกฤษ ออกโรงวิจารณ์ซูเปอร์สตาร์รถสูตรหนึ่ง ว่า “นิ่งเฉย” กับ “สงครามเหยียดผิว” เกินไป และไม่ยอมออกมาต่อต้านความ “อยุติธรรม” ทางเชื้อชาติท่ามกลางการประท้วงทั่วโลกในขณะนี้

การเสียชีวิตของ จอร์จ ฟลอยด์ ชายผิวดำในสหรัฐอเมริกา จากการกระทำเกินกว่าเหตุของเจ้าหน้าที่ตำรวจใน รัฐมินเนโซต้า เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคมที่ผ่านมา ได้เป็นชนวนเหตุสำคัญให้เกิดการชุมนุมและจลาจลใหญ่ทั่วโลก โดยเฉพาะที่ สหรัฐอเมริกา ที่เหตุการณ์บานปลายอย่างหนัก

ซูเปอร์สตาร์ด้านกีฬาจำนวนหนึ่งได้ออกมาแสดงพลังต่อต้าน “การกีดกันทางเชื้อชาติ” อย่างชัดเจน รวมถึง แฮมิลตัน ที่ออกมาแสดงพลังด้วยการโพสต์ผ่านโซเชียลมีเดีย เพื่อเรียกร้องความยุติธรรมจากกรณีดังกล่าว

ขณะเดียวกัน แชมป์โลก 6 สมัย ยังได้ส่งข้อความท้าทายเพื่อนนักขับให้ออกมาทำในสิ่งเดียวกัน โดยเขากล่าวว่า “ผมเป็นเพียงคนเดียว” ในวงการมอเตอร์สปอร์ตที่ออกมาแสดงพลังในเรื่องนี้

“สิ่งที่ผมเห็นคือพวกคุณนิ่งเฉย,​ บางคนเป็นซูเปอร์สตาร์ที่ยิ่งใหญ่ แต่คุณยิ่งนิ่งเฉยท่ามกลางความอยุติธรรมนี้” แฮมิลตัน โพสต์ใน อินสตาแกรม เมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

“มันไม่ใมีสัญญาณใดๆ จากใครในอุตสาหกรรมมอเตอร์สปอร์ตที่ผมอยู่ แน่นอนว่ามันเป็นกีฬาที่ “คนขาว” โดดเด่น และผมเองก็เป็นหนึ่งในคนผิวสี ซึ่งตอนนี้ยืนอย่างโดดเดี่ยว”

“ตอนนี้ผมคิดว่าคุณนะจะเห็นแล้วว่าทำไมสิ่งเหล่านี้จึงเกิดขึ้น และออกมาพูดบางสิ่งเกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่คุณกลับไม่สามารถยืนอยู่เคียงข้างเราได้”

“ผมเองก็เพิ่งรู้ว่าคุณเป็นคนแบบไหน และผมรู้จักคุณ”

นอกจากนี้ แฮมิลตัน ยังทิ้งท้ายว่า

“มันจะไม่มีความสงบสุขได้เลย หากคนที่เราเรียกว่าผู้นำ (ในทุกวงการ) ไม่มีการเปลี่ยนแปลง”

ดูโพสต์นี้บน Instagram

I wanted to take a moment to acknowledge my dad, a strong and successful black man. We started with nothing. He had a vision of a better life for his sons so he put in the work, hussled harder than anybody I know and sacrificed everything in order to make it happen. Even though everything was against him to succeed, he did. Because of him, both @nicolashamilton and I have careers, strong mindedness, determination and great people around us. I am so grateful to him. He has always been my hero and always will be. Happy 60th Birthday dad, here’s to many more great memories🖤 #blackexcellence #happybirthday #bestdad #blacklivesmatter

โพสต์ที่แชร์โดย Lewis Hamilton (@lewishamilton) เมื่อ

แฮมิลตัน โพสต์ถึงพลังของคนผิวดำ ด้วยภาพถ่ายร่วมกันคุณพ่อ