คาร์เมโล เอซเปเลต้า บอสใหญ่ ดอร์น่า สปอร์ต อัพเดตสถานการณ์ล่าสุดตารางแข่งขัน โมโตจีพี 2020 ชี้ ณ ตอนนี้ ยังงดเข้าชม งดสื่อเข้ารายงานข่าว และยังไม่มีสนามเอเชีย (หากต้องจัดปราศจากแฟนๆ) 

ดอร์น่า ให้คำมั่นสัญญาว่าตารางแข่งขันใหม่นี้ จะถูกเปิดเผยภายในสัปดาห์นี้ (อาจเป็นวัพฤหัสบดี) หลังจากหารือขั้นตอนสุดท้ายกับ เลอมังส์ เกี่ยวกับการจัดการแข่งขัน เฟรนช์ กรังด์ปรีซ์ โดย เอซเปเลต้ายืนยันว่าการแข่งขันในตอนนี้จะจัดขึ้นโดยปราศจากผู้ชมเท่านั้น

แผนของ ดอร์น่า คือเริ่มต้น 2 สนามแรกที่ เฆเรซ ในวันที่ 19 และ 26 กรกฎาคม และแข่งในยุโรป 12-13 สนาม โดยยังไม่ยืนยันการอข่งขันนอกยุโรปหากสถานการณ์ของ โควิด-19 ยังไม่คลี่คลาย

“ณ ตอนนี้ เรายังไม่มีการพูดคุยถึงการจัดการแข่งขันแบบเปิด” เอซเปเลต้า เผยผ่าน AS

“ต่อจากนี้หากบางสิ่งเปลี่ยนไป เจาจะมาดูกันอีกครั้งว่ามีอะไรเพิ่มเติม เราจะเดินทางไปในประเทศอื่นๆดังนั้นก็ต้องดูมาตรการของแต่ละประเทศด้วย”

“ตอนนี้มันยังไม่มีข้อเปรียบเทียบ ระหว่างการจัดแข่งแบบเปิดและปิด เราต้องไปที่นั่นและดูว่าจัดการแข่งขันได้ในแบบไหน”

“ผมเข้าใจว่าในกีฬาฟุตบอล ที่จัดได้โดยปราศจากแฟนๆ ในสนามเหย้าของพวกเขา แต่ยังไม่มีที่ไหนจัดแข่งมอเตอร์ไซค์โดยปราศจากผู้ชม ฉะนั้นเราจะจัดการแข่งขันแบบสาธารณะ หากประเทศนั้นๆ อนุญาตแต่ในทางทฤษฎีแล้ว มอเตอร์ไซค์ ก็ออกแบบโดยไม่มีผู้ชมอยู่แล้ว”

เช่นเดียวกับสื่อ ที่ล่าสุดนั้น เอซเปเลต้า ยืนยันว่าจะมีเพียง ผู้ที่ได้รับลิขสิทธิ์ทางทีวีเท่านั้น ที่ได้รับอนุญาตให้ส่งตุวแทนสื่อเข้ารายงาน

“สำหรับสื่อก็เหมือนกัน เราจะยังไม่อนุญาตให้เข้ารายงานข่าว จนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงซึ่งเราต้องประเมินอีกครั้ง แต่ในตอนนี้จะไม่มีการเปิดห้องแถลงข่าวใดๆ ในสนาม”

ก่อนหน้านี้ เอซเปเลต้า เปิดเผยว่าแผนของ โมโตจีพี 2020 จะมีขึ้นเพียงในประเทศโซนยุโรปเท่านั้น ด้วยข้อจำกัดการเดินทาง และจะพิจารณาสนามเพิ่มเติมในภายหลัง

ทั้งนี้ บอสใหญ่ดอร์น่า เผยว่าหากเสร็จสิ้นการแข่งขันในยุโรป 13 สนามแล้ว จะประเมินเพิ่มเป็น 16 สนามโดยมองไปที่ สหรัฐอเมริกา, อาร์เจนติน่า, ไทย และ มาเลเซีย

เอซเปเลต้า กล่าวว่า จนกว่าจะถึงวันที่ 31 กรกฎาคมนี้ จะยังไม่มีการประกาศตารางแข่งขันใหม่เพิ่มเติม

“เรามีตารางแข่งขันที่ยืนพื้นไว้แล้ว รวมถึงวันสำหรับหารแข่ง เราจะมาดูกันว่าเบื้องต้นจะแข่งได้ 12 หรือ13 สนามในยุโรป หรืออาจจะเพิ่มขึ้นเป็น 15-16 สนามหากเดินทางออกนอกยุโรปได้”

“การแข่งนอกยุโรปจะประกาศได้ในช่วงสิ้นเดือนกรกฎาคมนี้ เรามีเส้นตายในวันที่ 31 ก.ค. ซึ่งมีอยู่ 4 สนามที่อาจเกิดขึ้นได้ และยังไม่ยกเลิก นั่นคือ สหรัฐอเมริกา, อาร์เจนติน่า, ไทย และ มาเลเซีย”