สภาเมืองเฆเรซ, รัฐบาลรัฐอันดาลูเซีย และ ดอร์น่า สปอร์ต ประกาศอย่างเป็นทางการยืนยันการแข่งขัน โมโตจีพี [MotoGP] 2 สนามแรกในศึก สแปนิช จีพี และ จีพี ออฟ อันดาลูเซีย ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 19 ก.ค. และ 16 ก.ค. ที่ เซอร์กิโต เดอ เฆเรซ จะยังคงห้ามไม่ให้มีแฟนๆ เข้าชมในสนาม แม้ก่อนหน้านี้จะจุดประกายความหวังขึ้นมาเล็กน้อย

ศึก โมโตจีพี 2020 เตรียมคัมแบ็กเปิดฉากดวลความเร็วอีกครั้งในวันที่ 17-19 กรกฎาคมนี้ ในรายการ สแปนิช กรังด์ปรีซ์ และ กรังด์ปรีซ์ ออฟ อันดาลูเซีย ในวันที่ 24-26 กรกฎาคมนี้ ที่ เซอร์กิโต เดอ เฆเรซ ในช่วง 2 สุดสัปดาห์ติดต่อกัน ภายใต้การแก้ปัญหาจากการระบาดของไวรัสโคโรน่า

ก่อนหน้านี้ราว 1 สัปดาห์ ดูเหมือนว่า ดอร์น่า สปอร์ต และรัฐบาลท้องถิ่น มาความพยายามเพื่อที่จะเปิดให้แฟนๆ เข้าชมการแข่งขันได้ ทว่าล่าสุด สภาเมืองเฆเรซ, รัฐบาลรัฐอันดาลูเซีย และ ดอร์น่า สปอร์ต ได้ลงมติร่วมกันให้การแข่งขันทั้ง 2 รายการที่ เฆเรซ ยังคงปราศจากผู้ชมตามมาตรการเดิม

โดยรัฐบาลท้องกิ่นได้แถลงข่าว มีใจความว่า “ข้อเท็จจริงที่แตกต่างกันทำให้เราต้องนำมาวิเคราะห์สถานการณ์ จนนำไปสู่การตัดสินใจร่วมกัน รวมถึงความตระหนักเรื่องความหนาแน่นของประชากร และการเว้นระยะห่างทางสังคม เพื่อเลี่ยงการระบาดของ ไวรัสโคโรน่า

“การอนุญาตให้แฟนๆ เข้าชมในสนามได้ ถือเป็นการเพิ่มค่าใช้จ่ายให้กับผู้จัดการแข่งขัน และสนาม”

ดังนั้น ทุกฝ่ายที่รวมกันหารือจึงลงมติให้ดำเนินการตามาตรการเดิม เพื่อโฟกัสในเรื่องความปลอดภัยของทีม และทุกๆ คน และเพื่อให้เกินดำเนินการแข่งขันเดินหน้าได้อย่างไม่สะดุด หลังเลี่ยงปัญหาที่จะตามมา เพื่อภาพลักษณ์ที่ดีของ เฆเรซ และ อันดาลูเซีย”