อเล็กซานเดอร์ อัลบอน อังศุสิงห์ [Alexander Albon] ยอดนักขับรถสูตรหนึ่งชาวไทยจาก เรดบูลล์ เรซซิ่ง [Red Bull Racing] เผยคิดถึงรถแข่ง RB16 สุดๆ ชี้แม้ห่างหายนาน 118 วันแต่ก็เรียก “ฟีลลิ่ง” และ “จังหวะการขับ” กลับมาได้เร็ว แฮปปี้ทีมงานกลับสู่พิตอีกครั้งพร้อมการทำงานแบบ “นิวนอร์มอล”

อัลบอน เผยว่า “ผมรู้สึกดีมากที่ได้กลับลงสู่แทร็กอีกครั้งบนรถแข่งที่ ซิลเวอร์สโตน หลังจากที่ห่างหายจากรถแข่งเอฟวันไปร่วม 3 เดือน แต่หลังผ่านไป 5-6 รอบ ก็สามารถเรียกจังหวะการขับได้”

นับเป็นเวลา 3 เดือนเต็มๆ หลังการยกเลิกการแข่งขัน ออสเตรเลียน กรังด์ปรีซ์ ทีมแข่งในศึกฟอร์มูล่าวัน ก็กลับมาลงเทสต์กันอีกครั้ง โดย เรดบูลล์ เรซซิ่ง ได้ส่งรถแข่ง RB16 ลงรันอินระยะทาง 100 กม. ด้วยการขับของ อัลบอน ที่ ซิลเวอร์สโตน เซอร์กิต

โดย เรดบูลล์ เลือกใช้โควต้าวันที่ 2 ของการถ่ายทำ (Filming Days) เพื่อเป็นการกลับมาเตรียมความพร้อมครั้งสำคัญ ก่อนเข้าสู่การแข่งขันสนามแรกของ ฟอร์มูล่าวัน 2020 ที่ เรดบูลล์ ริง ประเทศออสเตรีย ในวันที่ 3-5 กรกฎาคมนี้

NORTHAMPTON, ENGLAND – JUNE 25: Alexander Albon of Thailand and Red Bull Racing poses for a photo during the Red Bull Racing RB16 Filming Day at Silverstone Circuit on June 25, 2020 in Northampton, England. (Photo by Mark Thompson/Getty Images) // Getty Images / Red Bull Content Pool // AP-24EF245VW1W11 // Usage for editorial use only //

แม้จะเว้นระยะการทำงานจากค็อกพิตขแงรถแข่ง RB16 ไปถึง 118 วัน นับตั้งแต่การทดสอบครั้งล่าสุดที่ บาร์เซโลน่า แต่ อเล็กซ์ อัลบอน ก็สามารถเรียกฟีลลิ่ง และจังหวะการควบคุมรถแข่งบนแทร็กกลับมาได้อย่างรวดเร็ว รวมถึงการทำงานร่วมกับทีมด้วย

“การทำงานส่วนใหญ๋ในช่วงเบรกจะอยู่ในยิม จนกระทั่งในวันนี้ที่เราได้กลับลงสู่แทร็กอีกครั้ง ซิลเวอร์สโตน ถือเป็นแทร็กที่ไม่ใหญ่นัก และมีรายละเอียดค่อนข้างเยอะ แถมยังเป็นวันที่ร้อนสุดๆ ดังนั้น จึงถือเป็นเรื่องดีที่ผมเองได้รู้ระดับความฟิตของร่างกายตัวเองด้วย”

“ผมแฮปปี้กับวันนี้มาก มันยอดเยี่ยมจริงๆ ที่ได้กลับมาพบกับทุกคนในทีมอีกครั้ง เพราะผมไม่ได้เจอกับพวกเขาในสถานการณ์ปกติมาตั้งแต่ที่ เมลเบิร์น หลังถูกยกเลิกเรซไป แต่ก็ไม่ได้มีอะไรเปลี่ยนแปลงมากนัก ทำให้ง่ายที่จะทำความเข้าใจสิ่งต่างๆ”

ขณะเดียวกัน ทีมงานได้ทดสอบระบบการทำงานแบบ “นิว นอร์มอล” ภายใต้มาตรการความปลอดภัยจาก โควิด-19 ซึ่งจะต้องเริ่มใช้ระบบนี้ตั้งแต่การแข่งขันสนามแรกที่ ออสเตรีย ดยทีมงานทุกคนต้องสวมหน้ากากอนามัย (Mask) และ PPE ตลอดเวลาเมื่ออยู่ในหน้าที่

“แน่นอนว่ามันดีสำหรับทุกคนด้วย ในการเริ่มต้นระบบการทำงานแบบ นิว นอร์มอล ภายใต้การระบาดของ โควิด-19 มันอาจทำให้เราไม่สะดวกบ้างเล็กน้อย แต่โดยรวมถือว่าโอเค เป็นโอกาสที่ดีที่ได้กลับมาสัมผัสทุกอย่างอีกครั้งกับอารมณ์ของ เรซซิ่ง” อัลบอน กล่าว