ฟอร์มูล่าวัน [Formula1] อัพเดตกฎล่าสุดภายใต้สถานการณ์ “โควิด-19” ด้วยการประกาศลดจำนวนสมาชิกทีมลง โดยเฉพาะบนกริดสตาร์ท และห้ามเลือกยาง โดยจะบังคับใช้ตลอดช่วงของตารางแข่งขันที่มีการแก้ไขในฤดูกาลนี้

จำนวนสามชิกของแต่ละทีม ถูกจำกัดไว้ที่สูงสุด 40 คน ที่จะได้รับอนุญาตให้เข้าสู่กริดสตาร์ท เมื่อพิตเลนเปิดก่อนเข้าสู่การแข่งขัน และต้องเริ่มออกจากกริดสตาร์ทเมื่อชูป้าย 5 นาที และออกจากกริดทุกคนภายใน 2 นาทีก่อนเริ่มแข่งขัน

เมื่อป้าย 3 นาทีถูกชูขึ้น จะต้องมีทีมงานไม่เกิน 16 คน อยู่บิดกริดสตาร์ท และหากทีมงานของนักขับคนไหนมีความผิดพลาด นักขับคนนั้นจะต้องถูกลงโทษด้วยการปรับเวลา

อย่างไรก็ดี การเปลี่ยนกฎนี้จะเพิ่มเวลาในการเคลียร์กริดสตาร์ทให้กับทุกทีม โดยปราศจากความโกลาหล และเบียดเสียดกันมากเกินไป

ขณะเดียวกัน ยังมีความเปลี่ยนแปลงที่คล้ายคลึงกัน ซึ่งจะมีผลในกรณีที่รถแข่งต้องหยุดการแข่งขัน แลรีสตาร์ท โดย เรซ ไดเร็กเตอร์ อาจเพิ่มเวลาก่อนเข้าสู่การแข่งขันเป็น 7 นาที หากมีฝนตกลงมา แทนที่จะเป็น 5 นาที เช่นเดียวกับสถานการณ์ปกติ

การเปลี่ยนแปลงอื่นๆ คือการลดจำนวนเวลาใจการทำงานต่างๆ ของทีมแข่งเอฟวัน ด้วยการจำกัดเวลาที่สมาชิกของทีมต่างๆ ที่ใช้ร่วมกันเกี่ยวกับรถแข่ง และจะไม่อนุญาตให้อยู่ในพิตจากเดิม 9 ชั่วโมง ลดลงเหลือ 8 ชั่วโมง

นอกจากนี้ เนื่องจากความยากลำบากในการขนส่ง (Logistical) จนเกิดการแก้ไขตารางแข่งขัน ฟอร์มูล่าวัน ได้ออกกฎไม่ให้ทีมแข่งเลือกจำนวนเซ็ตยางของนักขับแต่ละคนในแต่ละสุดสัปดาห์ โดยกฎได้จำกัดให้ใช้ยางซอฟต์ 8 ชุด, มีเดียม 3 ชุด และ ยางฮาร์ด 2 ชุด เพื่อส่งมอบให้แต่ละทีม

ทั้งนี้ ศึกฟอร์มูล่าวัน 2020 จะออกสตาร์ทการแข่งขันสนามแรกในวันที่ 3-5 กรกฎาคมนี้ ที่ เรดบูลล์ ริง ประเทศออสเตรีย และแข่งขันในสนามเดียวกันนี้ในอีกสุดสัปดาห์ต่อไป

ตารางแข่งขัน ฟอร์มูล่าวัน 2020 หลังมีการแก้ไขจากสถานการณ์ โควิด-19

DatesGrand PrixCircuit
13-5th JulyAustrian Grand Prix🇦🇹 Red Bull Ring
210-12th JulyAustrian Grand Prix🇦🇹 Red Bull Ring
317-19th JulyHungarian Grand Prix🇭🇺 Hungaroring
431th July-2th AugustBritish Grand Prix🇬🇧 Silverstone
57-9th AugustBritish Grand Prix🇬🇧 Silverstone
614-16th AugustSpanish Grand Prix🇪🇸 Barcelona Catalunya
728-30th AugustBelgian Grand Prix🇧🇪 SPA-FRANCORCHAMPS
84-6th SeptemberItalian Grand Prix🇮🇹 AUTODROMO NAZIONALE MONZA