ฮอนด้า เรซซิ่ง แถลงอย่างเป็นทางการ คว้าตัว โปล เอสปาร์กาโร นักบิดจากทีมโรงงาน KTM มาเป็นคู่หูกับ มาร์ค มาร์เกซ ในฤดูกาล 2021 และ 2022

“โปล เอสปาร์กาโร” รู้จักเขาให้มากขึ้น! นักบิดคนใหม่ของ เรปโซล ฮอนด้า

Moto GP มีข่าวใหญ่ของวงการคือ ฮอนด้า เรซซิ่ง หรือว่า เอชอาร์ซี (HRC) แถลงอย่างเป็นทางการแล้วว่า ทำการคว้าตัว โปล เอสปาร์กาโร นักบิดสแปนิชจาก เคทีเอ็ม มาร่วมสังกัดด้วยสัญญา 2 ปี โดยจะมาเป็นคู่หูกับสตาร์ของวงการอย่าง มาร์ค มาร์เกซ ในฤดูกาล 2021 และ 2022 ส่วนทาง อเล็กซ์ มาร์เกซ ขยับลงไปแข่งให้ LCR Honda ทีมแซทเทิลไลท์ในปีหน้า

ในส่วนของ โยชิชิเกะ โนมูระ ประธานของ เอชอาร์ซี เผยว่า ได้ติดตามผลงานของ โปล เอสปาร์กาโร มาตลอด และเชื่อว่า เจ้าของแชมป์โลก โมโตทู จะมาทำหน้าที่เป็นคู่หูของ มาร์ค มาร์เกซ ภายใต้สัญญาระยะเวลา 2 ปี ซึ่งทางสังกัดมั่นใจว่าด้วยประสบการณ์และฝีมือตลอด 6 ปี ที่โลดแล่นอยู่ในวงการนักบิดรุ่นใหญ่ จะช่วยเป็นอีกส่วนสำคัญทำให้ทีมสามารถประสบความสำเร็จได้

ซึ่งทาง โปล เอสปาร์กาโร นักบิดสแปนิช เกิดเมื่อวันที่ 10 มิถุนายน ค.ศ.1991 ที่เมืองกราโนแยร์ส (Granollers) เป็นเจ้าของฉายา โพลี่44 (Poly44) โดยที่มีดีกรีแชมป์โลก Moto2 เมื่อตอนปี ค.ศ.2013 ก่อนจะถูกทาบทามให้ก้าวขึ้นมาสู่เวที MotoGP ในปี 2014 และต้องยอมรับเลยว่าในช่วงสองสามปีที่ผ่านมา เขาคือหนึ่งในดาวเด่นของโมโตจีพีที่แฟนๆ ต้องจับตามอง ซึ่งแฟนกีฬาความเร็วชาวไทยสามารถติดตามข่าวสารอัตราราคาต่อรองกีฬาแข่งรถและอื่นๆ ผ่านเว็บไซต์กีฬาแบบออนไลน์ได้ทุกที่ทุกเวลาเต็มอิ่มจุใจ

ตอนปี 2006 โปล เริ่มต้นชีวิตการเป็นนักแข่งครั้งแรกในเกมส์ World Grand Prix รุ่น WGP125 โดยเป็นนักแข่งที่มีอายุน้อยที่สุดที่ลงสนามครั้งแรก และได้คะแนนสะสมในรายการระดับโลกที่สนาม คาตาลุนญ่า เซอร์กิต, สเปน ต่อมา โปล ลงแข่งชิมลาง 7 สนาม และลงทำการแข่งขันในรุ่น 125 CC. ชิงแชมป์สเปน และได้แชมป์ประจำปีมาครอง และเขาก็ขึ้นสู่คำว่าระดับโลกเมื่อตอนปี 2013 ที่คว้าแชมป์โลก โมโตทู มาครอบครอง

ในปี 2014 ด้วยฟอร์มการขับขี่ที่ดุดันและร้อนแรง ทำให้ โปล ได้รับการทาบทามจากทีมแข่ง MotoGP ให้มาเป็นนักแข่งในสังกัดทีม Monster Yamaha Tech 3 ของ Poncharal ซึ่งทางโพลลี่ 44 สามารถปรับตัวให้เข้ากับรถแข่งที่เต็มไปด้วยสมรรถนะสูงสุดได้อย่างดี ทำผลงานเก็บคะแนนสะสมอยู่ในตำแหน่งที่ 6 ของโลก

และตอนปี 2015 โปล ก็ทำผลงานได้ดีไม่ต่างปีก่อนหน้า มีแต้มสะสมรั้งที่ 9 ของโลก ต่อมาในปี 2017 โปล ย้ายไปร่วมโปรเจคต์กับ KTM และล่าสุดในเดือนกรกฎาคมปี 2020 ก็เป็นอีกก้าวสำคัญของนักบิดเลือดกระทิงรายนี้เพราะได้จรดปากกาเซ็นสัญญาร่วมงานกับ Honda ซึ่งถือว่าเป็นก้าวสำคัญสำหรับอาชีพนักกีฬาของเขา โปล เอสปาร์กาโร่ เลยทีเดียว